Ảnh minh họa 

Theo số liệu do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản công bố ngày 27/4, tỷ lệ thông báo tuyển lao động trong thời gian nói trên đạt 1,45%, mức cao nhất kể từ tháng 11/1990, tương ứng cứ 100 người lao động lại có sẵn tới 145 vị trí việc làm. Tổng số lao động tại thị trường Nhật Bản trong tháng 3 năm nay ước đạt 64,96 triệu người.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức không đổi 2,8%, trong khi mức trung bình chi tiêu dùng của một hộ gia đình ở Nhật Bản - thước đo chính đánh giá hoạt động tiêu dùng cá nhân, lại giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 297,942 Yen (2.679 USD). Giá tiêu dùng tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp lên mức 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tỷ lệ thất nghiệp ở nam giới đã giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 2,8%, còn ở nữ giới vẫn không đổi là 2,7%. Xét theo thời vụ, tỷ lệ người không có việc làm đã giảm 60.000 người (3,2%) xuống 1,84 triệu người.

Trên đây là những số liệu mới nhất được công bố tại thời điểm nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục chứng kiến đà phục hồi, dù chỉ ở mức trung bình. Thị trường lao động khắt khe tại quốc gia Đông Á này đang có xu hướng tăng lương cho người lao động, song các chuyên gia kinh tế dự báo Nhật Bản vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức mà Thủ tướng Shinzo Abe mô tả là một chu trình tăng lương và tăng tiêu dùng ở mức cao.

Trong khi đó, người tiêu dùng đất nước Mặt trời mọc vẫn dè dặt nâng mức chi tiêu cá nhân do lo ngại tương lai tăng trưởng kinh tế bất ổn.

Cùng ngày, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố báo cáo sơ bộ cho thấy sản lượng công nghiệp trong tháng 3 vừa qua đã giảm 2,1% so với mức 3,2% trong tháng 2 trước đó.

                                                                                      Theo TTXVN/ Thế giới và Việt Nam