Hội thảo “Các ngành nghề tương lai của thời đại công nghệ thông tin”
ngày 14/9 tại Hà Nội.


Trao đổi tại Hội thảo, Tiến sĩ Alan Sixsmith cho biết, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ kỹ thuật số vững chắc sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng suất. Với bản kế hoạch tổng thể phát triển ngành thương mại điện tử và công nghệ thông tin của Chính phủ Việt Nam, dự đoán các ngành này sẽ đóng góp 8-10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2020.

Với sự tăng trưởng này, Báo cáo năm 2018 của Tổ chức nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối thịnh vượng chung về “Nền kinh tế kỹ thuật số tương lai của Việt Nam” nhấn mạnh nhu cầu tuyển dụng hơn 1 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020, với nhu cầu về kỹ năng CNTT tăng 47% mỗi năm.


“Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) đã trở nên trầm trọng ngay trên toàn châu Á – nguồn nhân lực hiện có đủ đáp ứng cho công việc trên AI trên toàn cầu cũng chỉ dừng lại ở mức 300.000 người, trong khi nhu cầu là hàng triệu chuyên gia. Điều này có nghĩa là nhân lực công nghệ cao trong AI sẽ vẫn còn thiếu hụt trên toàn cầu trong tương lai gần. Đây cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam” Tiến sĩ Sixsmith dự báo.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, xu hướng nóng về CNTT ở Việt Nam sẽ bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Lưu trữ đám mây, Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và công nghệ Blockchain. Các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm Internet vạn vật (IoT), Thương mại điện tử, Quy trình kinh doanh và Gia công phần mềm CNTT.

Ông Alan Sixsmith  cho rằng, với nhu cầu nhân lực CNTT tăng cao trên toàn cầu, những cá nhân có các kĩ năng phát triển và quản lý CNTT sẽ có nhiều lợi thế hơn. “Các nhà tuyển dụng Việt Nam cần nhân viên có kỹ năng CNTT và trình độ kỹ thuật số xuất sắc, nhưng những nhân viên này cũng cần có kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội tốt để xây dựng các nhóm làm việc và giao tiếp hiệu quả với khách hàng quốc tế. Nguồn nhân lực hiện nay cần có các kỹ năng và kinh nghiệm đa lĩnh vực cũng như tính sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức vào thực tế”, ông Alan Sixsmith cho hay.

Đại diện của UTS cũng thông tin, để giúp sinh viên Việt Nam đi đầu trong việc phát triển sự nghiệp tương lai, đặc biệt là trong ngành CNTT, UTS hiện đang có nhiều suất học bổng “Nhà lãnh đạo tương lai” dành cho các sinh viên Việt Nam.

Mỗi suất học bổng trị giá 3.000 AUD (tương đương 2.150 USD) cho học phí chương trình Cao đẳng liên thông cho sinh viên Việt Nam, thời hạn đến tháng 12/2019.

Với các học bổng này, sinh viên sẽ được tham gia chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo đặc biệt giúp sinh viên có thể thực tập và làm việc, có được các thông tin thực tế về nơi làm việc ở Australia và lên kế hoạch cho lộ trình làm việc sau này.


Theo Thế giới và Việt Nam