Vốn là CEO của công ty đánh giày Sunshine Shoeshine nổi tiếng ở Anh, Drew Goodall còn có triết lý kinh doanh vô cùng thú vị khi chỉ tuyển dụng người vô gia cư và những người thiệt thòi trong xã hội.

Và cũng như bất kỳ doanh nhân nào khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, đằng sau Drew Goodall cũng như triết lý kinh doanh thú vị của ông là một câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

CEO Sunshine Shoeshine - Drew Goodall.

 

Vốn mong muốn trở thành một diễn viên nổi tiếng, ở tuổi 20, Drew Goodall đã gần như chạm tay vào ước mơ của cuộc đời mình khi được tham gia đóng phim với hàng loạt ngôi sao đình đám như Brad Pitt và Hugh Grant.

Tuy nhiên, biến cố xảy đến khi năng lực diễn xuất của Drew Goodall lúc bấy giờ hoàn toàn không được công chúng công nhận. Và chính sự chê bai này đã đẩy sự nghiệp của ông xuống đáy.

Giã từ sự nghiệp diễn xuất, số tiền tiết kiệm cũng tiêu hết, Drew Goodall không còn bất cứ thứ gì trong tay. Trong hoàn cảnh này, thay vì giống như bao người trẻ khác lựa chọn trở về sống nương nhờ vào bố mẹ một thời gian, Drew Goodall lại chấp nhận trở thành một người vô gia cư.

Drew Goodall thời gian còn là một người vô gia cư.

 

6 tháng lâm vào tình cảnh vô gia cư tại London vào năm 2001 đã giúp Drew Goodall có những trải nghiệm để đời: Phải xin đồ ăn sống qua ngày, ngủ trên những bìa các tông và thường xuyên bị tấn công bởi những gã say rượu,...

Mãi cho đến một ngày, Drew Goodall quyết định chủ động kiếm tiền bằng cách đánh giày trên đường phố. Ông dùng số tiền tiết kiệm ít ỏi để mua các vật dụng cần thiết và bắt tay vào làm. Thời gian đầu tuy hơi khó khăn nhưng dần dần, công việc của ông cũng thuận lợi hơn.

Suốt thời gian hành nghề, Drew Goodall làm quen được với nhiều doanh nhân trẻ thành đạt và họ đều khuyên ông nên mở một văn phòng để đưa công việc đánh giày chuyên nghiệp hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tất nhiên mục đích chính là có thêm thu nhập.

6 tháng sau đó, một khách hàng thân thiết đã chấp nhận giúp Drew Goodall mở một sạp đánh giày nhỏ ở sảnh văn phòng của anh ta. Đây chính là bước ngoặt giúp Drew Goodall thoát khỏi cuộc sống khốn khó.

Từ chủ một sạp đánh giày nhỏ, nay Drew Goodall đã trở thành CEO.

 

Cứ thế, sau nhiều năm kiên trì và nỗ lực, Drew Goodall đã biến sạp đánh giày nhỏ ngày nào của mình trở thành một công ty khá thành công ở lĩnh vực đánh giày có 1-0-2 mang tên Sunshine Shoeshine.

Hiện tại, công ty của Drew Goodall vẫn ăn nên làm ra và có thêm nhiều chi nhánh ở các tòa nhà văn phòng khắp London.

Sunshine Shoeshine hiện có nhiều chi nhánh ở khắp các tòa nhà văn phòng tại London.

 

Và nhớ về khoảng thời gian khó khăn của mình, Drew Goodall quyết định thực hiện chính sách chỉ tuyển dụng người vô gia cư và người kém may mắn trong xã hội về đầu quân cho mình.

Các khách hàng của Drew Goodall cũng vui vẻ ủng hộ vì họ biết rằng, việc trả tiền đánh giày cho Sunshine Shoeshine cũng là cách để họ giúp đỡ người khác: Đây chính là vòng tuần hoàn của lòng tốt!

Ngoài ra, Drew Goodall còn trích một phần lợi nhuận hàng năm của công ty cho (khoảng hơn 300.000 đô la) cho các tổ chức từ thiện.

"Nhớ về khoảng thời gian khó khăn của mình, Drew Goodall quyết định thực hiện chính sách chỉ tuyển dụng người vô gia cư và người kém may mắn trong xã hội".

Triết lý kinh doanh của Drew Goodall cũng từ đây mà giúp đỡ được thêm rất nhiều người thoát khỏi cảnh nghèo khổ, cũng như truyền cảm hứng cho những nhà khởi nghiệp trẻ:

"Xuất phát điểm của bạn như thế nào không quan trọng, quan trọng là bạn có đủ ý chỉ và niềm tin vào chính mình để chinh phục thành công hay không?".

Hữu Thọ