Thực hiện thỏa thuận giữa Bộ LĐTB&XH và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) về chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên nữ tham gia chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản ngành nghề lắp ráp linh kiện điện tử.

Theo đó, lao động nữ trên toàn quốc đáp ứng các điều kiện theo quy định dưới đây đều có thể đăng ký dự tuyển: Tuổi từ đủ 20-30 (sinh trong khoảng thời gian tháng 11/1986-11/1996); tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên; cao từ 1m50 trở lên, cân nặng phù hợp chiều cao; không xăm mình, không bị tật nguyền, không có dị tật, không có sẹo, không bị cận thị, nhược thị, rối loạn sắc giác; có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định; có đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án; có hộ khẩu thường trú và sinh sống tại địa phương đăng ký dự tuyển; là người chưa tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản.

Người lao động tự tải hồ sơ đăng ký dự tuyển từ trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn (mục tải biểu mẫu). Hồ sơ gửi bằng hình thức chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về địa chỉ: Số 1 Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội; chậm nhất vào ngày 5/12/2016, tính theo dấu của bưu điện.

Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản là chương trình phi lợi nhuận được thực hiện từ năm 2006 theo thỏa thuận giữa Bộ LĐTB&XH và IM Japan. Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất được Bộ LĐTB&XH giao thực hiện chương trình.

Người lao động trúng tuyển sẽ tham gia các khóa đào tạo tại cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước trong thời gian từ 4-8 tháng. Nếu trúng tuyển, người lao động sẽ phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo trước phái cử đã được thống nhất giữa Trung tâm và IM Japan.

Người lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm; được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng trong khoảng từ 125.000-150.000 yen/tháng. Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được IM Japan hỗ trợ 600.000 yen/người để khởi nghiệp. Sau 3 năm, các thực tập sinh có thể tích lũy mang về Việt Nam số tiền khoảng 500-600 triệu đồng.

Người lao động nếu trúng tuyển sẽ được miễn các khoản chi phí (do IM Japan đài thọ) gồm: Vé máy bay, học phí khóa đào tạo chính thức trong thời gian 4 tháng, chi phí đào tạo tay nghề, chi phí ôn tập trong 1 tháng trước xuất cảnh.

Theo baochinhphu.vn