Ảnh minh họa

Hiện có khoảng 29% doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ được sở hữu bởi phụ nữ và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên. Các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo gặt hái được thành công tốt hơn, thậm chí hiệu quả gấp 3 lần so với những doanh nghiệp lãnh đạo bởi nam giới. Nhiều doanh nhân thành đạt nhất trên giới là phụ nữ.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một bộ phận. Nhằm khuyến khích nhiều hơn nữ giới tham gia vào chủ động kinh doanh, làm việc, 5 ngành nghề dưới đây có thể gợi ý giúp bạn tham khảo về hướng bắt đầu của bản thân.

1. Ngành dịch vụ lưu động

Có thể cái tên này khiến bạn hơi khó hiểu, nhưng nói một cách đơn giản, nó gần giống như là chuyển phát nhanh. Có điều, khách hàng của bạn không đơn giản là cần một kiện hàng, mà cái họ cần là các dịch vụ. Nhu cầu về tiêu dùng ngày càng tăng cao, đa dạng với bất kể hình thức. Vậy tại sao bạn không tận dụng điều đó để kinh doanh?


Nếu sống trong một thành phố cỡ trung hoặc lớn, bạn hẳn sẽ để ý rằng các xe tải, xe máy chở thực phẩm, đồ ăn xuất hiện ngày một nhiều trong vài năm trở lại đây. Ở Mỹ năm 2015, ngành công nghiệp xe tải thực phẩm thu về 1,2 tỷ $, và vẫn tiếp tục lớn mạnh.

Vận chuyển thực phẩm nói trên chính là một loại hình của ngành dịch vụ lưu động. Các loại hình khác như dịch vụ giặt là quần áo giao tận nơi, dịch vụ mát-xa tại nhà, giao hàng tạp hóa, dịch vụ chăm sóc các việc lặt vặt trong nhà,…

Tất cả những nhu cầu trong cuộc sống bạn đều có thể biến nó thành dịch vụ, tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu và thu lợi từ nó.

2. Chăm sóc trẻ và những việc liên quan tới trẻ em

Nhu cầu và cơ hội cho các dịch vụ chăm sóc trẻ, định hướng cho trẻ ngày càng tăng. Đặc biệt, “người hỗ trợ sinh” (hay còn gọi là “doula”) là việc làm ngày càng phổ biến. Ở Việt Nam, khái niệm này còn khá mới. Doula là người hướng dẫn người nhà, sản phụ trong suốt quá trình mang thai và sinh, giúp trấn an tâm lý, hỗ trợ về mặt tinh thần,…

Đối với những người làm mẹ lần đầu, họ rất cần những dịch vụ và tư vấn chuyên sâu, chuyên gia cho con bú,… Để bắt đầu ngành này, bạn sẽ phải tốn chi phí để học và được cấp giấy chứng nhận. Nhưng khi đã lành nghề, danh tiếng và công việc của bạn chắc chắn sẽ rất thuận lợi.


Hiện nay, các hoạt động ngoại khóa ngoài trường học cho con rất được phụ huynh quan tâm. Nếu bạn có hứng thú với việc dạy trẻ trong các môn như yoga, thể dục dụng cụ, âm nhạc, ngoại ngữ,… thì bây giờ là thời điểm thích hợp cho để mở những lớp học kỹ năng như vậy.

Ngày nay, trẻ em lớn lên cùng với công nghệ. Tham gia, giải trí cũng như học tập trên nền tảng công nghệ là không thể thiếu. Nhưng cho bé tiếp xúc như thế nào mới là hợp lý để con không hình thành thói quen xấu? Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có ý tưởng về cách hướng trẻ học tập các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng một cách hợp lý.

3. Khởi nghiệp với mô hình tiêu dùng cộng tác

Mô hình của nhiều ngành nghề hiện nay không còn đơn giản độc lập như ngày trước, nhờ có khái niệm mới “nền kinh tế chia sẻ”. Các công ty nổi tiếng về hình thức này như Lyft, Uber, Grab (chia sẻ về di chuyển) có hình thức kinh doanh khác hoàn toàn với các hãng taxi truyền thống.

Có rất nhiều cơ hội việc làm khi bạn áp dụng mô hình này. Ví dụ, ngành công nghiệp thời trang không còn đơn giản là sự may mặc, sản xuất ra quần áo; mà là đưa thời trang tiếp cận hơn tới tất cả mọi người.

Cụ thể, Rent the Runway, ngoài việc kinh doanh thời trang bán lẻ, còn có chính sách cho thuê những mẫu thiết kế quần áo có sẵn trên trang web. Hoặc Le Tote, cung cấp dịch vụ cho thuê đồ trang điểm, quần áo, phụ kiện,… hàng tháng với giá cả phải chăng.

Khởi nghiệp trong ngành thời trang xuất hiện khắp nơi bởi tiềm năng lớn từ lượng khách hàng xung quanh. Dù là người trưởng thành bận rộn hay là sinh viên học sinh, họ luôn tìm cách tiêu tiền cho thời trang hợp lý nhất mà vẫn bắt kịp xu hướng.

Nếu cảm thấy bản thân không hợp với thời trang, vậy hãy cân nhắc xem một phần nào đó trong cuộc sống của mình có thể phù hợp để “chia sẻ” hay không? Ví như bạn sống ở đô thị, thành phố lớn hoặc nơi du lịch phát triển, bạn có thể dễ dàng cho thuê không gian còn trống trong nhà qua các trang web như Airbnb hoặc Homeaway; cho thuê phương tiện di chuyển như ô tô, xe máy,…

4. Giáo dục trực tuyến (online)

Như đã đề cập, người tiêu dùng luôn có nhu cầu cần đáp ứng. Những nhu cầu này không nên hiểu đơn giản là vài cuộc điện thoại giao hàng nhanh cho bữa tối. Giáo dục trong tầm tay chính là một trong những phần quan trọng của cuộc sống hiện đại.

Con người luôn hướng tới sự học tập, nhưng họ cũng muốn học trong sự thư giãn, thoải mái như ở nhà. Bạn có thể không phải là giảng viên đại học, nhưng bạn có thể giỏi trong một lĩnh vực nào đó của cuộc sống. Hãy tận dụng điều đó, tạo ra một khóa học trực tuyến là cách tuyệt vời để giúp đỡ người khác đồng thời kiếm tiền.


Ví dụ trang mạng Skillshare (chia sẻ kỹ năng), tập hợp các chuyên gia trên toàn thế giới để dạy về thiết kế, nhằm giải quyết vấn đề nguồn nhân lực. Công ty đã đạt được hơn 2 triệu học viên, trả hơn 5 triệu $ cho các giáo viên tham gia.

Youtube cũng là một nơi phổ biến để bạn dễ dàng tìm thấy những nội dung giáo dục miễn phí, đặc biệt là về lĩnh vực thể dục thể thao. Doanh nhân Cassey Ho đã gây dựng cả sự nghiệp của cô ấy bắt đầu bằng việc dạy Pilates – một phương pháp giảm cân, qua trang Blogilates.

Hãy tận dụng những cộng động xã hội mà bạn đã có hoặc tham gia để dạy học trực tuyến. Và dù là chuyên gia/giảng viên hay chỉ theo sở thích, sẽ luôn có một thứ trong cuộc sống mà bạn đủ khả năng để dạy người khác.

5. Kế toán và dịch vụ kinh doanh thương mại điện tử

Tại thời điểm này, hẳn là bạn đã từng nghe nói đến “nền kinh tế GIG” – nền kinh tế tự do hay nền kinh tế tạm thời. Với tỷ lệ thấp cơ hội để có một việc làm ổn định như ngày nay, nhiều người trẻ đang chuyển dần sang làm nghề tự do. Các doanh nghiệp cũng nắm bắt xu hướng đó. Họ tuyển dụng ngắn hạn những người dám nghĩ dám làm, mang lại hiệu quả công việc còn tích cực hơn cách tuyển dụng truyền thống.

Nhu cầu về người làm tự do rất đa dạng trong các dịch vụ kinh doanh, đặc biệt là về mảng sổ sách, kế toán, lưu trữ. Đây là một trong những công việc rất phù hợp cho phái nữ, đặc biệt là trên con đường mới khởi nghiệp.

Ngoài ra hiện nay các nghề tự do như thiết kế đồ họa, tư vấn và dịch vụ trợ lý ảo cũng đang bùng nổ. Ngành có sự đa dạng cao, nên dù tài năng của bạn nằm ở đâu, đừng lo lắng sẽ không tìm được công việc nào phù hợp.

Phụ nữ khởi nghiệp có thể vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nó xứng đáng để bạn chiến đấu tới cùng.  

                                                                                                   Minh Thi