Dải đất tranh chấp của hai gia đình (phần tô đỏ)

Ông Alan Soden hiện 85 tuổi và vợ là Vivien 78 tuổi đã mua một ngôi nhà ở Maidenhead, Anh từ năm 1987. Họ không ở nhà ngày nào mà ngay sau đó đã cho thuê lại. Còn cặp vợ chồng Annette 73 tuổi và Raymond Timmins 74 tuổi đã mua một ngôi nhà bên cạnh vào năm 2004.

Cả hai ngôi nhà đều có chỗ đậu xe trong một bãi đỗ xe chung, cách nhà Timmins khoảng 100m và đằng sau khu vườn của nhà Soden. Cổng vườn nhà Soden mở vào khu vực đậu xe của nhà Timmins 4m và những người thuê nhà của Soden thường đi tắt lối này ra đường cái thay vì đi ra cửa trước, đường sẽ dài hơn. Mọi việc bắt đầu tồi tệ khi tháng 2/2005, người thuê nhà của Soden để lại một tờ giấy nhắn trên xe bà Annette. “Làm ơn đừng chặn cổng ra vào của chúng tôi. Tôi không muốn làm xước xe ô tô của bà bằng chiếc xe đạp của tôi’.

Hai gia đình đã thuê luật sư, thư đi thư lại dọa nhau. Tháng 9/2015, vợ chồng Timmins đã dựng một hàng rào ngay trước cổng. Nhà Soden đòi tháo cổng nhưng Annette không đồng ý.

“Tôi không lường trước được những mất mát mình sẽ phải gánh chịu. Tôi nghĩ mình có quyền vì đó là đất của chúng tôi", bà Annette nhớ lại.

Tháng 5/2016, ông Soden đã nộp đơn lên văn phòng Đăng ký Đất đai quyền sử dụng đường hoặc giải tỏa cổng trên bãi đỗ xe của Annette, bởi vì ông đã sử dụng con đường này trong 20 năm.  Ông Timmins phản đối, hai bên đưa nhau ra tòa vào tháng 1/2017. Kết quả, thẩm phán thừa nhận gia đình Soden đã đi qua bãi đỗ xe của nhà Timmins từ năm 1988 – và cho phép ông Soden được quyền đó.

Vợ chồng Timmins rơi vào trầm cảm vì hết sạch tiền tiết kiệm do vụ kiện tụng

Bây giờ, gia đình ông Soden được sử dụng dải đất 76cm tính từ cổng nhà mình, đi qua bãi đỗ xe để ra đường lớn. Thẩm phán cũng yêu cầu gia đình Timmins phải trả 27 nghìn bảng (820 triệu đồng) tiền án phí thay ông Soden. Bản thân ông Soden mất 76 nghìn bảng (2,3 tỷ) cho 135 giờ trợ giúp pháp lý. Còn nhà Timmins cũng phải trả 45 nghìn bảng cho các luật sư, như vậy vụ kiện tiêu tốn của họ 72 nghìn bảng (2,2 tỷ đồng) trong suốt 11 năm kiện tụng tranh cãi.

Bà Annette nói: “Tôi đã tiêu gần hết những gì mình có. Chúng tôi hiện rất thất vọng, chúng tôi không thể tin những gì đã xảy ra. Chúng tôi chỉ đỗ xe trên đất của mình. Nếu bây giờ đỗ xe ở dải đất 76cm đó, chúng tôi thậm chí còn bị kiện. Anh ta tuyên bố mình có quyền và anh ta đã thắng. Chúng tôi có thể kháng cáo để đòi lại công bằng, nhưng giờ chúng tôi chẳng còn tiền để đi kháng cáo".Cuộc điều trần vào tháng 6 năm nay đã yêu cầu vợ chồng nhà Timmims phải trả hết số tiền trong tháng 8. Họ đã phải dùng hết số lương hưu, tiền tiết kiệm và các khoản đầu tư cá nhân để lo cho việc này.

Phát biểu với báo chí hôm chủ nhật vừa qua, ông Soden, người đang sống trong một ngôi nhà năm phòng ngủ ở làng Cookham gần đó, nói: "Tôi biết mình đúng, đó là lý do tại sao tôi không bỏ cuộc. Nhưng tôi thừa nhận chiến thắng không có nhiều ý nghĩa. Những người duy nhất thực sự thắng ở đây là những luật sư đắt tiền. Số tiền mà chúng tôi phải trả là vô lý khi bạn nhìn vào những gì chúng tôi đã chiến đấu."

Còn Annette, người bà của 10 đứa cháu nội ngoại nói bây giờ bà "ghét sống ở Maidenhead. Ngày trước sống ở Scotland, tôi luôn là một người hàng xóm tốt. Trước đây tôi chưa bao giờ cãi nhau với một người hàng xóm như thế này".

Bà Annette cũng thừa nhận "hối hận" vì đã dốc hết tiền thuê luật sư với hy vọng thắng kiện tại tòa.

Vợ chồng Timmins cũng đã phải tháo bỏ rào chắn như một phần của phán quyết của tòa án dân sự.

Theo VNExpress