Hiện liên minh công nghiệp Việt Nam có hàng chục nghìn ha đồn điền cao su ở Campuchia, tạo điều kiện làm việc cho hàng nghìn công nhân và nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt. (Nguồn: CafeF)

 

Theo Chủ tịch Hiệp hội đồn điền cao su Việt Nam tại Campuchia Leng Rithy, Liên minh Công nghiệp Cao su Việt Nam, Liên minh công ty THADI Việt Nam và Công ty Cao su Việt Nam có hơn 20.000 ha cao su tại tỉnh Ratanakiri, Mondulkiri và Kratie của Campuchia. Hiện tại, các công ty này đang có nhu cầu tuyển 10.500 lao động năm 2020-2021 và đang cần gấp 9.000 lao động.

Những người làm việc trong các đồn điền cao su nhận mức lương tối thiểu 800.000 Riel (khoảng 4tr6 VNĐ); những người chiết mủ có thể thu nhập từ 1 - 1,5 triệu Riel (khoảng 5tr7 - 8tr6 VNĐ). Bên cạnh đó, công nhân có chỗ ở phù hợp và không phải trả tiền sinh hoạt như điện, nước...

Trước đó, tại cuộc họp giữa đoàn Campuchia và Việt Nam, Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia đã đề nghị Hiệp hội đồn điền Cao su Việt Nam tại Campuchia phối hợp với Cơ quan nghề nghiệp và việc làm quốc gia (NEA) tăng cường phổ biến và tuyển dụng lao động địa phương hoặc lực lượng lao động thất nghiệp do dịch Covid-19; đồng thời yêu cầu Hiệp hội suy nghĩ thêm về việc cung cấp các chính sách đặc biệt về mức lương, phúc lợi, chỗ ở, trường học, chợ, dịch vụ y tế... để thu hút người lao động.

Những đồn điền cao su ở Campuchia của liên minh công nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện làm việc cho hàng nghìn công nhân, đảm bảo tiền lương phù hợp, có chỗ ở và nhiều dịch vụ bảo trợ khác.

Theo Thế giới và Việt Nam