Khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán là cơ hội để sinh viên năm cuối trên khắp Trung Quốc tìm việc làm. Các nhà tuyển dụng sẽ đến từng trường đại học tổ chức thi tuyển và phỏng vấn, nhưng phương thức tuyển dụng trong ba tháng đầu năm 2020 đã thay đổi vì Covid-19.

Yi Yuanxiang, người quản lý bộ phận Quản lý Sinh viên tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cho biết trong tháng 3, nhà trường đã tổ chức hội chợ việc làm trực tuyến. Đến nay, hội chợ có sự góp mặt của hơn 580 công ty với hơn 41.000 vị trí tuyển dụng.

Trên trang web của hội chợ, các cố vấn nghề nghiệp nhà trường giải đáp thắc mắc của sinh viên, chia sẻ phương pháp cải thiện hồ sơ xin việc, hướng dẫn cách phỏng vấn online qua mạng xã hội WeChat và Tik Tok. Tất cả lời khuyên đều để giúp sinh viên có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỹ năng tìm việc làm trực tuyến.

Ngày 18/3, năm trường đại học, trong đó có Đại học Giao thông Bắc Kinh và Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh đã tổ chức sự kiện tuyển dụng trực tuyến để mở rộng các kênh "săn" việc làm. Sự kiện thu hút hơn 1.100 doanh nghiệp và tổ chức trong các lĩnh vực giao thông vận tải, truyền thông, xây dựng và Internet. Các nhà tuyển dụng cho biết mở ra khoảng 70.000 công việc cho tân cử nhân.

Một cử nhân đại học sống tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội Baiyin ngày 23/3. Ảnh: Xinhua.

Một cử nhân đại học sống tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội Baiyin ngày 23/3. Ảnh:Xinhua.

Lin Congyu, phó phòng nhân sự tại Công ty văn hóa và sáng tạo Perfect World, trụ sở tại Bắc Kinh cho biết dự kiến thuê 100 cử nhân trong lĩnh vực giáo dục và chơi game trực tuyến. Để tuyển dụng, công ty đã mở trang web ứng tuyển từ ngày 9/3. Quy trình tuyển dụng bao gồm trò chuyện trực tuyến với sinh viên các trường, thực hiện bài kiểm tra lý thuyết và phỏng vấn qua Internet.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo cử nhân có thể tìm được việc làm mà không cần rời khỏi nhà trong bối cảnh dịch bệnh lây lan", Lin nói, tin rằng tuyển dụng trực tuyến hiệu quả hơn tuyển dụng truyền thống.

Wei Chen, phó phòng nhân sự tại Tập đoàn giáo dục TAL trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết công ty đặt mục tiêu tuyển dụng hơn 20.000 cử nhân ngành sư phạm trong năm 2020. Công ty sẽ tìm kiếm online tại một số trường đại học hàng đầu Trung Quốc như Bắc Kinh, Thanh Hoa.

"Giáo dục trực tuyến đang phát triển mạnh trong thời gian dịch bệnh nên công ty cần tìm kiếm nhiều nhân tài có kỹ năng giao tiếp tốt và tình yêu dành cho học sinh", Wei nói, cho hay các cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành trên những mạng xã hội phổ biến với sinh viên.

Trước đó vào cuối tháng 2, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ra mắt dịch vụ tìm việc làm trực tuyến trong 24 giờ nhằm giúp cử nhân tìm việc trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Dịch vụ có sẵn trên cổng thông tin tuyển dụng của Bộ Giáo dục và năm trang web tìm việc làm hàng đầu Trung Quốc.

Trong gần một tháng, trên cổng thông tin của Bộ đã đăng tải hơn 2 triệu bài tuyển dụng. Đại diện Bộ Giáo dục cho biết sẽ tổ chức hơn 20.000 hội chợ việc làm trong thời gian tới.

Đến ngày 25/3, Covid-19 đã lan ra 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 378.000 người nhiễm bệnh và hơn 16.500 người chết. Trung Quốc ghi nhận 81.218 ca nhiễm nCoV, trong đó 3.281 người tử vong.

Theo vnexpress