Một trong số đó chính là việc làm khi công nghệ đã tạo ra những nghề nghiệp mới lạ, vừa thách thức nhưng cũng khơi gợi sự tò mò, dấn thân của các bạn trẻ.

Sức hút đến từ những cái lạ

Rất nhiều những cái tên có sức ảnh hưởng trong giới trẻ đã bộc bạch những tâm sự đầy tham vọng chứng tỏ bản thân, khám phá cái mới.

“Mình là người suy nghĩ đơn giản, lúc đó chỉ muốn kiếm tiền thôi. Làm freelancer thiết kế đồ họa đợi lấy được tiền từ khách hàng hơi lâu, đôi khi chả lấy được nên mình muốn thử với food styling vì thấy khách hàng trả tiền nhanh hơn. Sau đó mình post một số hình ảnh styling lên facebook thì nhận được một số phản hồi tích cực từ bạn bè và “bỗng nhiên” có khách hàng tìm đến, khách trả tiền cũng nhanh hơn nên mình cứ đi theo con đường đó cho đến nay. Nghề này dẫn mình tới những con đường rộng lớn, cho mình gặp những người tài năng, mình được học rất nhiều do đó mình xác định trở thành một food stylist chuyên nghiệp”, Meo Thùy Dương, food stylist chia sẻ.

Các bạn trẻ khi đến với những công việc mới này đều rất tự nhiên. Họ có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm và thấy hứng thú, từ đó mới xác định mục tiêu nghiêm túc để theo đuổi. Không mấy ngạc nhiên khi trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, người trẻ với đam mê, táo bạo đã không còn chờ đợi vào những công việc nhàm chán, ổn định. Họ có sự hỗ trợ của công nghệ để làm và ước mơ những điều to lớn hơn. Họ hiểu rằng, cách duy nhất để không bị lùi lại, chính là thay đổi và làm chủ công nghệ.

Mẫu số chung của những nghề nghiệp mới

Không thể phủ nhận nền tảng công nghệ ngày một hiện đại là nguyên nhân lớn nhất thúc đẩy những nghề nghiệp mới được ra đời, đậm tính sáng tạo, kiểm soát được công nghệ hơn.

- E- sport gamer/pro gamer: Pro gamer là vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, tham gia các giải đấu đối kháng với sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị công nghệ và được đánh giá thứ hạng tại các MXH chính thống. SEA Games 30 tổ chức tại Philippines vừa qua đã chứng kiến hàng loạt những cuộc tranh tài hấp dẫn của các đội tuyển eSport trong bộ môn Dota 2.

- Streamer: Là những người phát sóng trực tiếp (streaming) về 1 lĩnh vực nào đó thông qua các nền tảng trực tuyến như Youtube, Facebook,... Họ là người trực tiếp nói chuyện, review, bình luận về các sản phẩm, game, âm nhạc hoặc sự kiện nào đó,... Các streamer sẽ có lượng người theo dõi/xem đủ để kiếm tiền từ hoạt động stream, thường là quảng cáo hoặc donate. Ở Việt Nam, những cái tên nổi tiếng có thể kể đến là ViruSs, Pewpew, Misthy… Các công cụ công nghệ họ thường sử dụng là máy tính, camera, micro, điện thoại... để livestream và tương tác với người xem.

- Food Stylist: Người làm nghệ thuật sắp xếp, trang trí, thiết kế và trình bày món ăn đẹp mắt để khi chúng xuất hiện trên các hình ảnh quảng cáo/ấn phẩm truyền thông phải thật bắt mắt, ngon miệng và hấp dẫn. Họ ứng dụng công nghệ, kỹ thuật để xây dựng bố cục, phối màu, đem đến hiệu ứng đẹp nhất cho sản phẩm.


- Fashionista: người có gu ăn mặc, biết nhìn nhận thời trang theo con mắt nghệ thuật, phối đồ độc đáo sáng tạo và luôn bắt kịp xu hướng đang thịnh hành hoặc tạo ra xu hướng. Phong cách thời trang của họ ảnh hưởng nhất định tới một cộng đồng. Chỉ cần một chiếc smartphone chụp hình đẹp cũng giúp họ có thể chụp và post hình mọi lúc mọi nơi.


- Content creator: Là người tạo ra nội dung trên các nền tảng số, nổi bật là tin tức, blog, vlog, hình ảnh, âm thanh, social updates... mục tiêu cung cấp thông tin giải trí đến người đọc/người xem bằng ngôn ngữ riêng của họ. Công nghệ là yếu tố để họ tạo nên những nội dung hay, hấp dẫn, liên tục cập nhật tin tức, sáng tạo và lan tỏa đến khách hàng mục tiêu.

- Influencer: Những người có ảnh hưởng, có khả năng trở thành yếu tố có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau, như công nghệ, sức khỏe, hoặc doanh nhân, ca sĩ, blogger, bác sĩ, diễn viên hài. Nhờ sức mạnh mạng xã hội và công nghệ, họ dễ dàng truyền tải những hiểu biết của mình đến bạn đọc, nâng cao mức độ ảnh hưởng.


- Creative Director: Khởi xướng, xây dựng ý tưởng cho việc nhận diện thương hiệu, là người chịu trách nhiệm tạo hình cho thương hiệu, đảm bảo sự tinh tế và thống nhất về hình ảnh, cảm xúc và thông điệp trên mọi kênh giao tiếp. Họ luôn phải cập nhật những xu hướng, công nghệ mới để bắt kịp hành vi người tiêu dùng.

Khi xã hội tiến lên thời đại 4.0, không thể phủ nhận rằng công nghệ đóng một vai trò quan trọng để tạo nên, phát triển và duy trì những ngành nghề mới - “Nghề 4.0”. Samsung tin rằng chính các bạn trẻ luôn sẵn sàng làm những điều không thể ấy sẽ kiến tạo nên tương lai, và những sáng kiến công nghệ sẽ trở thành cánh tay phải đắc lực giúp họ ngày càng vươn xa hơn.

Theo thanhnien