Tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc cao nhất trong gần 2 thập kỷ


Phát biểu ngày 17/7 tại cuộc họp với các thư ký hàng đầu của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh việc nâng lương tối thiểu ở nước này, gọi đây là một bước đi lớn hướng tới sự tăng trưởng lấy con người làm trọng tâm.

Ông cho rằng thỏa thuận đạt được đánh dấu một bước ngoặt to lớn, mở ra kỷ nguyên của sự tăng trưởng hướng tới con người bằng cách thu hẹp khoảng cách thu nhập rất lớn giữa người giàu và người nghèo. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc từng cam kết sẽ tăng lương cơ bản lên mức 10.000 Won mỗi giờ trước khi nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm của ông kết thúc vào tháng 5/2020.

Nâng lương là một cam kết mà nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra khi vận động tranh cử. Tuy nhiên, việc này cũng đang vấp phải những chỉ trích mạnh mẽ từ các công ty, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), rằng chỉ riêng việc nâng lương trong năm tới cũng có thể khiến nhiều công ty phải đóng cửa. 

Tại cuộc họp trên, Tổng thống Moon Jae-in còn nêu rõ rằng khi vận động tranh cử, ông cũng cam kết hỗ trợ thêm cho các SME, đồng thời nhấn mạnh giờ là lúc để ông giữ cam kết đó. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề nghị các trợ lý huy động mọi phương tiện sẵn có để góp phần giảm thiểu tình trạng các doanh nghiệp nhỏ phải tăng chi phí. Ông đồng thời nhấn mạnh sẽ dành sự chú ý đặc biệt thông qua các biện pháp chính sách hiện có cho những người có thể gặp phải nhiều khó khăn nhất trong việc vượt qua những ảnh hưởng của quyết định tăng lương tối thiểu nói trên.

                                                                                                       Theo Thế giới và Việt Nam