Theo bà Lan, tới đây bên cạnh việc tuyển chọn lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) thông qua các doanh nghiệp, Bộ LĐTBXH sẽ trực tiếp tham gia tuyển chọn, đào tạo lao động đi làm việc tại Đài Loan từ tháng 3.2017.

Bà Lan cho biết, hiện nay Trung tâm Lao động ngoài nước đang thông báo kế hoạch tuyển chọn lao động đi làm việc tại Đài Loan nghề khán hộ công gia đình. Các thông báo tuyển dụng lao động đi Đài Loan (Trung Quốc) tiếp theo sẽ được đăng tải trên website của Trung tâm Lao động ngoài nước. Khi có chủ sử dụng đăng ký tuyển lao động thì trung tâm sẽ thông báo để người lao động ứng tuyển.

“Tinh thần là người lao động đi làm việc qua trung tâm sẽ không phải trả phí môi giới. Lao động chỉ phải trả những chi phí như visa, vé máy bay, phí sinh hoạt cá nhân. Trong điều kiện trung tâm đàm phán được với chủ sử dụng phía Đài Loan thì chủ có thể đài thọ lao động cả những khoản này” - bà Lan nói.

Theo báo cáo của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, từ ngày 1.7.2015, Đài Loan đã tăng mức lương cơ bản của người lao động. Đối với hợp đồng lao động ký kết mà tiền lương cơ bản của người lao động được hưởng theo tháng thì mức lương cơ bản theo tháng được điều chỉnh tăng từ 19.273 Đài tệ/tháng lên 20.008 Đài tệ/tháng (tương đương khoảng 14-15 triệu đồng).

Đối với hợp đồng lao động ký kết mà tiền lương cơ bản của người lao động được hưởng theo giờ thì mức lương cơ bản theo giờ là 120 Đài tệ/giờ làm việc. Thu nhập hàng tháng của người lao động tại Đài Loan khoảng 19 triệu đồng.

Trước đó, giữa tháng 3, Bộ LĐTBXH đã ban hành Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH giao Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan theo phương thức tuyển dụng trực tiếp. Việc tuyển dụng lao động này được thực hiện dựa theo nội dung Biên bản hợp tác lao động Việt Nam-Đài Loan được ký kết hồi tháng 4.2015.

Người lao động có thể gọi điện thoại tới Trung tâm Lao động ngoài nước theo số 04.37346751 hoặc truy cập trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước (www.colab.gov.vn) để tìm hiểu các thông tin liên quan đến chương trình này.

Báo cáo của Bộ LĐTBXH cho thấy, tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan là 186.000 người, cao nhất trong tất cả các thị trường mà Việt Nam xuất khẩu lao động. Riêng năm 2016, Việt Nam đưa được 68.000 lao động đi làm việc tại Đài Loan, gần gấp đôi thị trường Nhật Bản (40.000 người) và gấp hơn 9 lần thị trường Hàn Quốc (8.000 người). Hiện có 125 doanh nghiệp cung ứng lao động sang thị trường Đài Loan. Tuy là thị trường tiềm năng nhưng hiện tại thị trường này đang nổi lên hai vấn đề lớn là tình trạng thu phí quá cao so với quy định và tình trạng lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp. Hiện có 26.500 lao động Việt Nam bỏ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp tại Đài Loan.

                                                                                                                                                                                        Theo danviet.vn