Trong báo cáo "Giới tính, công nghệ và tương lai của việc làm" công bố ngày 11/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, khoảng 11% lao động nữ có nguy cơ bị thay thế bằng thiết bị tự động, so với 9% số lao động nam.

Phát biểu tại cuộc hội thảo "Trao quyền cho phụ nữ ở nơi làm việc" bên lề cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra tại Nusa Dua trên đảo Bali của Indonesia, Tổng Giám đốc IMF, bà Christine Lagarde cho biết, phát hiện chính của báo cáo này là tự động hóa có thể ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Không phải vì họ kém hơn, mà vì phụ nữ thường thực hiện các nhiệm vụ không tạo thêm nhiều giá trị. Những công việc lặp đi lặp lại và dễ dàng hơn sẽ được tự động hóa.


IMF cũng lưu ý rằng, phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, những người có trình độ học vấn thấp cũng như những người làm các công việc không đòi hỏi kỹ năng cao có nhiều nguy cơ bị mất việc làm do chủ danh nghiệp ứng dụng tự động hóa. Những lao động nữ này ít được quan tâm hơn khi các lĩnh vực đóng vai trò nổi bật trong kỷ nguyên số như kỹ thuật, thông tin và công nghệ truyền thông phát triển mạnh.


Báo cáo nhấn mạnh, các chính phủ nên đầu tư nhiều hơn vào giáo dục phụ nữ, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vì nó có thể giúp phá vỡ khuôn mẫu giới trong xã hội.

Ở Indonesia, Chính phủ đang tích cực triển khai các chính sách ưu tiên cho phụ nữ, những người vẫn chưa được đảm nhận vị trí quản lý cấp cao do các ràng buộc của trách nhiệm gia đình. Chính phủ cũng đang thúc đẩy các chính sách khuyến khích phụ nữ theo đuổi các cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

IMF đưa ra kết luận trên sau một cuộc khảo sát của “Chương trình đánh giá quốc tế về năng lực dành cho người trưởng thành".

Cuộc khảo sát đã thu thập thông tin chi tiết về thành phần, nhiệm vụ, tần suất và mức độ sử dụng công nghệ thông tin tại nơi làm việc ở độ tuổi 16 - 65 ở 30 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Theo Thế giới và Việt Nam