Thêm một trung tâm tư vấn cho điều dưỡng viên nước ngoài tại tỉnh Chiba. Ảnh: NHK

Trung tâm bắt đầu hoạt động tại thành phố Chiba từ thứ 1/7/2019.

NHK trích thông báo của Văn phòng chính quyền tỉnh Chiba cho biết đây là trung tâm tư vấn thứ 3 của Nhật Bản dành cho điều dưỡng viên người nước ngoài. Trước đó, tỉnh Gifu và Aichi cũng đã bố trí trung tâm riêng của tỉnh.

Tại đây, các điều dưỡng viên có thể hỏi xin nhân viên trung tâm lời khuyên về các vấn đề trong cuộc sống và công việc như hệ thống thị thực, việc làm, dịch vụ y tế, chăm sóc con cái và giáo dục.

Phát biểu tại lễ khai trương, Tỉnh trưởng Morita Kensaku cho biết lao động người nước ngoài dù có quyết tâm và mơ ước thành công mạnh mẽ đến đâu cũng có lúc cảm thấy nhớ nhà, nên tỉnh Chiba hy vọng có thể giúp các điều dưỡng viên người nước ngoài và du học sinh thích làm việc và học tập ở tỉnh.

Sở Lao động tỉnh Chiba cho biết có khoảng 1.200 người nước ngoài làm việc tại các cơ sở điều dưỡng trong tỉnh. Phần lớn trong số này là người Việt Nam và Philippines.

Trung tâm mới có 2 nhân viên người Nhật nói tiếng Anh, và 2 người Việt Nam. Một trong các nhân viên người Việt, cô Miura Thuy, cho biết cô muốn vận dụng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ mọi người.

Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực điều dưỡng và chăm sóc y tế. Theo dự báo, nước này sẽ thiếu khoảng 340.000 điều dưỡng viên vào tài khóa 2025.

Để khắc phục tình trạng này, kể từ tài khóa 2008, Nhật Bản đã tiếp nhận các điều dưỡng viên theo các EPA. Đến nay, có khoảng 4.300 điều dưỡng viên đến từ Việt Nam, Indonesia và Philippines đã đến làm việc ở nước này.

Họ được phép làm việc ở Nhật Bản trong thời gian tối đa 5 năm và trong thời gian đó, họ phải hai lần tham gia kỳ thi quốc gia dành cho các điều dưỡng viên.

Nhật Bản cũng sẽ cung cấp các điều kiện làm việc thích hợp cho lao động nước ngoài về lương bổng, giờ làm và an toàn lao động. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ làm việc với các nước liên quan chấm dứt tình trạng môi giới trái phép nhằm trục lợi từ các lao động.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản còn có kế hoạch thiết lập 100 trung tâm dịch vụ tư vấn bằng 11 thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt, trên khắp Nhật Bản, cung cấp thông tin và tư vấn một loạt lĩnh vực cho lao động là người nước ngoài.

Nhằm hỗ trợ tối đa người lao động nước ngoài, Nhật Bản cũng sẽ sử dụng nhiều ngôn ngữ tại các bệnh viện, cơ sở công cộng, cũng như trong việc đưa ra khuyến cáo khẩn cấp về thảm họa tự nhiên.

Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản hiện nay đạt trên 330.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ ba tại Nhật Bản, trong đó đa số là các bạn trẻ lưu học sinh, thực tập sinh./.

Theo thoidai