Nhân viên ngủ trên tàu điện ngầm, ghế đá khá phổ biến tại Nhật - Ảnh: Getty

Microsoft Nhật Bản đã có một bước đi mới táo bạo trong nỗ lực cải thiện cân bằng cuộc sống và công việc bằng cách thực hiện "Dự án cải cách làm việc" có tên là "Thử thách lựa chọn công việc mùa hè 2019" trong một tháng.

Cuộc thử nghiệm này diễn ra từ hồi tháng 8, cứ từ thứ 6 mỗi tuần, tất cả các bộ phận của Microsoft Nhật Bản đều đóng cửa; 2.300 nhân viên được "nghỉ phép đặc biệt" 3 ngày mỗi tuần và vẫn được trả lương tháng đầy đủ.

Các cuộc họp được giới hạn tối đa 30 phút, thảo luận trực tuyến được khuyến khích áp dụng thay vì cuộc họp hàng giờ như trước đây.

Sau một tháng thử nghiệm, kết quả cho thấy năng suất tăng lên đáng kinh ngạc: 39,9%. Mức tiêu thụ điện cũng đã giảm 23% và in giấy giảm 59% so với tháng 8-2018.

Sau thử nghiệm, 92% nhân viên của Microsoft Nhật Bản cho biết họ thích thử thách này và muốn được áp dụng lâu dài. Gã khổng lồ công nghệ cho biết họ đang lên kế hoạch thực hiện dự án này vào mùa đông nhưng sẽ có nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, nhân viên sẽ được khuyến khích dành thời gian để "nghỉ ngơi thông minh", cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Phần lớn người dân Nhật Bản tỏ ra hào hứng với cách làm việc này, nhưng một số người lại tỏ ý lo lắng rằng sẽ không thể áp dụng mô hình này ở các công ty có thời gian làm việc cả tuần, ví dụ các công ty hoạt động dịch vụ sẽ phải thuê thêm nhân viên để thay ca luân phiên.

Theo BBC, Nhật Bản vốn là quốc gia có số giờ làm việc dài nhất trên thế giới. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy gần 1/4 các công ty Nhật Bản có nhân viên làm việc hơn 80 giờ làm thêm một tháng, nhưng lại thường không được trả lương.

Có lẽ do làm việc quá nhiều nên rất dễ bắt gặp hình ảnh người lao động Nhật Bản tranh thủ ngủ ở mọi nơi: từ tàu điện ngầm, xe buýt, công viên...

Theo congnghe.tuoitre