Các điều dưỡng viên Việt Nam đang học nghề điều dưỡng tại Đức - Ảnh: DOLAB

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab), đây là dự án ba bên cùng có lợi - tuyển chọn học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức của Dolab với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và Trung tâm Giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức. 

Dự án tập trung vào việc tuyển chọn, đào tạo, đưa ứng viên Việt Nam đi học tập và làm việc tại Đức trong ngành điều dưỡng đa khoa (bao gồm chăm sóc người già, người bệnh, trẻ em...).

Ứng viên tham gia dự tuyển sẽ được tham gia khóa học tiếng Đức 12 tháng tại Hà Nội (dự kiến từ 24-8-2020 đến 21-8-2021) để đạt trình độ B2 tiếng Đức. Ứng viên còn được học tiếng Đức chuyên ngành, phong tục tập quán, văn hóa, pháp luật Đức và được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ điều dưỡng theo tiêu chuẩn của Đức.

Trong thời gian học tiếng, học viên sẽ được bố trí ăn ở nội trú tại địa điểm của dự án. Học viên được miễn phí tiền ở, được hỗ trợ tiền ăn 36 euro/tháng (khoảng 936.000 đồng), được hỗ trợ tiền khám sức khỏe tổng thể trước khi xuất cảnh, lệ phí xin visa và vé máy bay sang Đức.

Học viên chỉ phải lo hộ chiếu và phải thi đỗ kỳ thi tiếng Đức trình độ B1, học tiếng Đức chuyên sâu đến trình độ B2, đóng 70 euro cho khóa học tiếng Đức (khoảng 1,82 triệu đồng) và đóng 100.000 đồng cho Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Sau khi đạt chứng chỉ tiếng Đức, học viên sẽ được đưa sang Đức tiếp tục học tập và làm việc trong thời hạn 3 năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa. 

Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 euro/tháng (27,5 triệu đồng), năm thứ hai là 1.200 euro/tháng (31 triệu đồng) và năm thứ ba 1.300 euro/tháng (34 triệu đồng). 

Thời gian này, cơ sở đào tạo và tiếp nhận sẽ giới thiệu nơi ở cho học viên, và học viên tự chi trả tiền ở tối đa 300 euro/tháng (gần 8 triệu đồng, nếu giá thuê nhà vượt số này thì cơ sở đào tạo và tiếp nhận chi trả mức chênh lệch còn lại).

Sau 3 năm học nghề, các ứng viên sẽ được thi để cấp chứng chỉ quốc gia của Đức. Nếu đạt chứng chỉ này, học viên được làm việc (hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của luật pháp Đức) và đặc biệt sẽ được xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức.

Công dân Việt Nam tuổi từ 18-35 tuổi (không có án tích), có bằng tốt nghiệp THPT và đã hoàn thành ít nhất một năm chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học tại Việt Nam theo các chuyên ngành: điều dưỡng, y sĩ đa khoa, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, hộ sinh, dược sĩ đều có thể ứng tuyển.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 5-5 đến ngày 17-7-2020.

Theo tuoitre