Đi lao động tại Hàn Quốc là điều mong muốn của nhiều người lao động. Ảnh: Internet

Theo đó, kỳ thi sẽ tuyển chọn 3.600 người lao động sang Hàn Quốc làm việc trong ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp. Dự kiến gồm các ngành: Sản xuất chế tạo 1.500 người, xây dựng 500 người, ngư nghiệp 800 người và nông nghiệp 800 người.

Thời gian nhận đăng ký thi tiếng Hàn ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, ngư nghiệp và nông nghiệp từ 10 đến 13/4 và nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra tay nghề ngư nghiệp bắt đầu từ ngày 7đến 10/8. Nơi nhận hồ sơ đăng ký là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các địa phương.

Lệ phí dự thi (để chuyển cho phía Hàn Quốc) thu bằng tiền Việt Nam tương đương 24 USD và kỳ thi không thu thêm các khoản khác ngoài lệ phí thi này.

Thời gian tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn (thi viết) ngành sản xuất chế tạo, xây dựng và ngư nghiệp trong 2 ngày 17-18/6. Thời gian thi tiếng Hàn (thi trên máy tính) ngành nông nghiệp từ ngày 7/8 đến 6/9. Kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực ngành ngư nghiệp từ ngày 20 đến 26/9.

Ngành sản xuất chế tạo và xây dựng sẽ thi trên giấy theo hình thức trắc nghiệm; ngành nông nghiệp thi trắc nghiệm trên máy tính; ngành ngư nghiệp sẽ thi lý thuyết và thực hành tay nghề. 

Đặc biệt, người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và ở lại cư trú bất hợp pháp nhưng đã tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1/4 đến 31/12/2016 cũng được đăng ký tham gia dự tuyển đợt này.

Ngoài ra, người dự thi phải không thuộc khu vực đang bị tạm dừng tuyển cho do có nhiều lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc…

Được biết, trong năm 2016, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã công bố danh sách 44 huyện, thị của 10 tỉnh, thành tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài) do có số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. 

Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng đối với lao động ngư nghiệp thuộc những huyện ven biển của các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường vừa qua. Cụ thể là huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh thuộc tỉnh Hà Tĩnh; huyện Bố Trạch, Quảng Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình.

                                                                                                                                                                                  Theo baohaiquan.vn