Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản có thể duy trì khá ổn định ở mức dưới 2,5%

Theo đó, tỷ lệ trên đã giảm từ 2,7% (tháng 12) xuống còn 2,4% (tháng 1) và là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất của Nhật Bản kể từ mức 2,3% vào tháng 4/1993.

Hiện tỷ lệ người nộp đơn xin việc làm là 1,59 – không thay đổi so với tháng trước và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 1/1974. Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản dự báo, tỷ lệ trung bình trong năm nay có thể tăng lên 1,60.

 “Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng việc làm mở rộng trên tất cả thị trường. Điều này hoàn toàn phù hợp với sự phát triển kinh tế của Nhật Bản”, ông Takuji Aida – Chuyên gia Kinh tế trưởng của Công ty Chứng khoán Societe General nhận định.

Một dữ liệu khác của Chính phủ Nhật Bản cũng cho thấy, lạm phát tiêu dùng cốt lõi tại Tokyo – chỉ số phản ánh xu hướng giá cả trên toàn quốc, đã tăng lên 0.9% trong tháng Hai so với 0,7% trong tháng trước.Cũng theo ông Takuji Aida, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản có thể duy trì khá ổn định ở mức dưới 2,5% và Nhật Bản đang tìm hướng thoát khỏi tình trạng giảm phát một cách bền vững.

Trong khi lạm phát vẫn còn xa mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, số liệu ngày 2/3 càng củng cố quan điểm của Ngân hàng này là triển vọng kinh tế Nhật Bản đang dần sáng sủa hơn và một thị trường việc làm tốt chắc chắn sẽ thúc đẩy các công ty tăng lương.

Theo Thế giới và Việt Nam