Sinh viên chuyên ngành ngữ văn Ý của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

Mới đây, cổng thông tin tuyển dụng trực tuyến Vietnam Works có khảo sát trên 1.600 ứng viên trẻ mới ra trường và có kinh nghiệm đi làm từ 1 - 2 năm về khả năng sử dụng ngoại ngữ, thì tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ phổ biến nhất, 99%. Trong khi đó, tiếng Nhật chiếm vị trí thứ 2, cũng chỉ 15%. Tiếng Trung Quốc 12%, Hàn Quốc 8%, Pháp 6%. Tiếng Đức và Tây Ban Nha lần lượt là 3% và 4%. Tiếng Nga thì cực hiếm.

Điều đó cho thấy, ngoài tiếng Anh ra thì ứng viên biết các thứ tiếng còn lại vẫn thuộc loại “hiếm”, khiến nhà tuyển dụng phải săn lùng.


Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, cho biết: “Theo thống kê của chúng tôi, các công việc yêu cầu tiếng Hàn tăng thêm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức lương được các doanh nghiệp đề xuất trả cho các ứng viên này nhiều nhất là từ 701 - 1.000 đô la/tháng. Những thành phố có nhu cầu tuyển các ứng viên biết tiếng Hàn nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh. Top 5 công việc dành cho các ứng viên biết tiếng Hàn nhiều nhất lần lượt là phiên dịch viên, thư ký - hành chính, sản xuất, dịch vụ khách hàng và kinh doanh. Ngoài ra, thị trường lao động có nhiều vị trí công việc dành cho ứng viên biết tiếng Đức, Tây Ban Nha, Nga… nhưng số lượng ứng viên biết ngôn ngữ này rất ít”.

 

Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, gần đây số lượng thí sinh chọn học các ngành ngôn ngữ hiếm có tăng lên, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tế.

“Chẳng hạn nhu cầu dành cho ngôn ngữ Nga khá lớn nhưng đây là ngôn ngữ khó so với các thứ tiếng khác, hơn nữa nhiều em cho rằng nó đã qua thời kỳ hoàng kim lâu rồi, nên không thu hút bằng các ngôn ngữ khác. Chính vì ít người học, nên nếu sinh viên nào giỏi ngôn ngữ này thì cơ hội việc làm rất tốt. Ngoài ra, cơ hội của người biết tiếng Tây Ban Nha và Ý cũng đang rất rộng mở do mối quan hệ giữa nước ta và nước bạn đang ngày càng phát triển. Những sinh viên tốt nghiệp 2 ngôn ngữ này còn có cơ hội nhận nhiều học bổng du học sau ĐH trị giá từ 50-100%, hoặc làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, hợp tác quốc tế, văn hóa, giảng dạy…”, tiến sĩ Hạ thông tin.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho biết thêm, trong bối cảnh hiện tại, ứng viên nào vừa biết tiếng Anh vừa biết thêm một ngôn ngữ khác, thì chắc chắn sẽ được ưu tiên tuyển dụng so với người chỉ biết một thứ tiếng.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhìn nhận: “Hiện nay chúng ta rất thiếu ứng viên biết các ngoại ngữ khác cho việc hội nhập, trong khi lại tập trung quá nhiều vào tiếng Anh. Để tăng cơ hội công việc, bạn trẻ nên học thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh. Những cơ quan, doanh nghiệp sử dụng tiếng Đức, Tây Ban Nha, Ý… rất cần những người sử dụng tiếng của họ để tuyển về làm”.

Theo Thanh niên