"Nhiều người nghĩ công việc này của đàn ông, không hợp với phụ nữ, nhưng đó là định kiến. Phụ nữ có lợi thế riêng. Ví dụ, họ tập trung hơn vào chi tiết. Tôi nghĩ không có ranh giới giới tính ở nơi làm việc", nữ sinh viên vừa giành giải nhất cuộc thi Bảo dưỡng cơ điện ôtô tỉnh Quảng Đông tháng 4/2021, nói.

Từ bé, Gu Huijing đã yêu xe cộ. Cô thấy xăng có mùi thơm và tiếng động cơ rất vui tai. Vì vậy, ngay khi tốt nghiệp trung học năm 2019, Gu đăng ký theo học công nghệ ôtô. Gia đình không ủng hộ quyết định này, nhưng cô bảo lưu quan điểm, thuyết phục mọi người tôn trọng mình.

        Gu đam mê sửa ôtô và vượt qua mọi nam giới trong cuộc thi để giành giải nhất. Ảnh: Sina Weibo.

Những ngày đầu học làm thợ sửa ôtô, Gu khó chịu với bụi bẩn và dầu mỡ, nhưng tập làm quen và càng lúc càng say mê. Kiến thức chuyên ngành phức tạp, cô gái thừa nhận tiếp thu chậm hơn các bạn nam trong lớp, dẫn đến kiệt sức. Vì vậy, để đuổi kịp, không chỉ học từ thầy cô, Gu Huijing theo các đàn anh, đàn chú xuống xưởng quan sát và học hỏi.

Trong bốn tháng trước cuộc thi ở Quảng Đông, cô thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày và làm việc đến tận khuya. Để củng cố kỹ năng, hai tuần cuối, Gu Huijing thực hành trong xưởng đến một hoặc hai giờ sáng. "Thật khó để vượt qua. Trong một môi trường toàn con trai, có lúc tôi thấy bị cô lập và bất lực", nữ sinh cho biết.

Trong cuộc thi, thí sinh nữ duy nhất này đã tháo và lắp ráp động cơ trong 26 phút, nhanh hơn một phút so với người vô địch trước đây.

Cô gái có vẻ ngoài nhỏ nhắn và trong sáng là thợ sửa ôtô này khẳng định thể lực và giới tính không phải thứ quyết định bạn nên chọn nghề gì. Ảnh: Sina.

Li Shichuan, giáo viên trường nghề Gu đang học cho biết, so với nam sinh, lợi thế của cô gái này là sự cẩn thận. Khi kiểm tra khung gầm xe, cô kiên nhẫn và hoàn thành từng bước ở tất cả mắt xích để tìm lỗi. "Nam sinh thì tương đối ẩu. Họ hoàn thành nhanh nhưng mất một số điểm chi tiết nên cuối cùng không có lợi thế về tổng điểm", thầy giáo nói.

Sau khi giành giải nhất tại cuộc thi sửa ôtô ở Quảng Đông, Gu bỗng trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc. Câu chuyện về cô thu hút 200 triệu lượt xem và hơn 22.000 bình luận. Bức ảnh Gu với khuôn mặt khả ái, dáng thấp bé cầm cờ lê, mỏ lết sửa ôtô lan khắp nơi.

Cô được đặt biệt danh "nữ sinh sửa ôtô ngổ ngáo và xinh đẹp" và được ca ngợi đã "phá bỏ định kiến về giới tính và chọn nghề nghiệp dựa trên thể lực".

"Thật là cô gái dũng cảm và tuyệt vời. Chúng ta có thể thành công trong lĩnh vực bất chấp giới tính phù hợp hay không. Bạn sẽ gặt hái thành công nếu chăm chỉ", một người bình luận.

Theo vnexpress