Ảnh minh họa

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/2018), Công ty kiểm toán toàn cầu PwC đã tiến hành khảo sát hơn 3.600 phụ nữ đang làm việc ở độ tuổi từ 28 đến 40 về những trải nghiệm và nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của họ. Những người tham gia khảo sát đang làm việc trong 27 ngành nghề tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Báo cáo mang tên “Đã đến lúc nói: Công sở cần thay đổi những gì cho phụ nữ?” cho thấy rằng phần lớn phụ nữ rất tự tin, tham vọng và sẵn sàng đón nhận tương lai, tuy nhiên nhiều người không tin tưởng vào những tuyên bố của nhà tuyển dụng về việc phát triển nghề nghiệp và thăng tiến, hoặc những yếu tố nào đang giúp ích hay làm tổn hại đến sự nghiệp của họ.

Để cải thiện cơ hội phát triển nghề nghiệp, 58% phụ nữ nhận định rằng việc nâng cao tính minh bạch là một bước tiến quan trọng mà nhà tuyển dụng có thể thực hiện. Điều ngày đồng nghĩa với việc giúp nhân viên hiểu rõ về kỳ vọng của cả hai bên, có thể là bằng cách đưa ra thông tin đầy đủ về cách thăng tiến hay thành công trong sự nghiệp, hay trò chuyện cởi mở với nhân viên về vị trí hiện nay của họ và những gì họ cần làm để phát triển.Theo kết quả khảo sát, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được rằng các chương trình đa dạng và hòa nhập của doanh nghiệp cần phải minh bạch thì mới xây dựng được niềm tin. Nhưng thông điệp của họ chưa đủ phổ quát và mạnh mẽ. 45% phụ nữ cho rằng các đặc điểm về giới tính, sắc tộc, tuổi tác hay định hướng tình dục có thể là rào cản đối với khả năng phát triển nghề nghiệp trong doanh nghiệp họ. Chỉ có 51% phụ nữ cho rằng các nhà tuyển dụng đang nỗ lực để thúc đẩy đa dạng giới.

Sức mạnh đàm phán

Phụ nữ thường không phải là những người tự “lăng xê” bản thân nhưng khi đã lên tiếng thì họ sẽ đạt được kết quả mong muốn. Cuộc khảo sát của PwC cho thấy nhiều phụ nữ hiểu được sự cần thiết và sức mạnh của việc đấu tranh cho quyền lợi của bản thân. Hơn một nửa số người trả lời đang tích cực tìm kiếm cơ hội và đàm phán để được thăng chức, tăng lương và tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp. Trong số 41% phụ nữ được thăng chức trong hai năm qua, 63% đã thương lượng để đạt được kết quả đó.

Bà Sharmila Karve, Lãnh đạo Toàn cầu của PwC về Đa dạng và Hòa nhập nhận định, rất đáng khích lệ khi ngày càng có nhiều phụ nữ lên tiếng và tích cực theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Theo bà Karve, có rất nhiều cách để các doanh nghiệp, tổ chức có thể giúp phụ nữ phát triển nghề nghiệp và vươn tới các vị trí lãnh đạo, ví dụ như khuyến khích trò chuyện cởi mở hơn về sự nghiệp, giảm thiểu tác động của bất kỳ sự thiên vị tiềm ẩn nào trong các quyết định liên quan đến phát triển nghề nghiệp, và đặt ra các tiêu chuẩn thống nhất và minh bạch khi đánh giá nhân viên.

“Việc đưa ra các chương trình hỗ trợ thông qua mô hình cố vấn và tài trợ cũng rất hữu ích”, bà Karve nhấn mạnh.

Các chính sách lao động linh hoạt

Hầu hết tất cả phụ nữ cho biết được làm công việc mà họ thích (97%) và có sự linh hoạt để cân bằng sự nghiệp và cuộc sống cá nhân/gia đình (95%) là quan trọng đối với họ. 75% coi trọng việc vươn tới đỉnh cao trong nghề nghiệp, trong khi 82% tự tin về khả năng đạt được các tham vọng nghề nghiệp của mình.


Ba điều cần thay đổi

Tuy nhiên, phụ nữ lo lắng về tác động của việc lập gia đình lên sự nghiệp (42%) và 48% các bà mẹ mới sinh con cảm thấy mình bị khước từ các cơ hội thăng chức hay tham gia các dự án đặc biệt khi đi làm trở lại. Trong khi đó, 38% phụ nữ được khảo sát cho rằng việc tận dụng các chính sách cân bằng cuộc sống với công việc và các chính sách làm việc linh hoạt sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho sự nghiệp của họ. Có thể nhận thấy phụ nữ rất quan ngại về sự bất lợi mà việc làm mẹ và tính linh hoạt có thể đem đến cho họ.

Báo cáo của PwC chỉ ra ba yếu tố chính mà các nhà lãnh đạo cần chú trọng để giúp phụ nữ phát triển sự nghiệp:

Tính minh bạch và sự tin tưởng: Phụ nữ cần biết họ đang đứng ở đâu để có thể bảo vệ luận điểm của mình một cách thành công và tin tưởng vào những phản hồi mà họ nhận được. Tính minh bạch cao hơn sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho phụ nữ mà còn thúc đẩy một môi trường bình đẳng hơn, nơi phụ nữ và nam giới đều có thêm nhiều cơ hội hiện thực hóa tiềm năng của mình.  

Sự hỗ trợ mang tính chiến lược: Để theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp thì phụ nữ cần đến sự hỗ trợ chủ động của một mạng lưới các nhà lãnh đạo và các đồng nghiệp cam kết sẽ phát triển, thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, tại cả tổ ấm gia đình và nơi làm việc. Phụ nữ cần những nhà tài trợ tâm huyết và những tấm gương sáng thuộc cả nam giới và nữ giới. Sự tiến bộ sẽ bị trì hoãn nếu họ không có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp nam. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và gia đình, bạn bè sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp phụ nữ tự tin khẳng định mình, từ đó thăng tiến và thành công.

Cuộc sống, gia đình và công việc: Phụ nữ cần các nhà tuyển dụng thay đổi cách giúp nhân viên cân bằng giữa công việc, cuộc sống, trách nhiệm làm cha mẹ và trách nhiệm chăm sóc gia đình - làm thế nào để ngăn ngừa được những sự thiên vị tiềm ẩn và cung cấp những giải pháp khả thi cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang có động thái thiết kế lại các chính sách nghỉ phép và tái hòa nhập công việc cho cả các ông bố và bà mẹ.

Tuy nhiên, những nỗ lực và thông lệ tốt cần được mở rộng và quảng bá nhiều hơn nữa. Vấn đề không phải là không có các chính sách làm việc linh hoạt, mà là nhiều người không dám tận dụng các chính sách này vì sợ ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp. Các nhà tuyển dụng cần hiểu rằng mọi người lao động đều có nhu cầu làm việc linh hoạt – đây không phải là một vấn đề của riêng một giới tính hay giai đoạn cụ thể nào trong đời. Vì vậy, các doanh nghiệp cần giúp đỡ và khuyến khích nhân viên tận dụng các chính sách và chương trình sẵn có.


Theo Thế giới và Việt Nam