Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên mức lãi suất cơ bản, nhấn mạnh kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng mạnh song đầu tư của doanh nghiệp giảm.

Theo thông báo đưa ra sáng 9/11 (giờ Việt Nam) sau cuộc họp chính sách diễn ra trong 2 ngày, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) quyết định duy trì lãi suất ở mức 2 - 2,25%.

Dù căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và một số đối tác chủ chốt, đầu tư của doanh nghiệp giảm và thị trường nhà đất ảm đạm, Fed lưu ý kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh với số việc làm gia tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và chi tiêu hộ gia đình tăng mạnh. Lạm phát đang tiến gần tới mục tiêu 2% của ngân hàng này. 

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,7%, thấp nhất kể từ năm 1969. Theo báo cáo của Chính phủ hồi tuần trước, số việc làm trong tháng 10 vừa qua đã tăng thêm 250.000 và mức lương trung bình tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong gần 10 năm.

Trong quý III vừa qua, tốc độ tăng tưởng kinh tế Mỹ là 3,5% sau khi đạt 4,2% trong quý trước đó. Tuy nhiên, xu hướng này làm dấy lên lo ngại tỷ lệ lạm phát gia tăng. 

Để kiềm chế lạm phát, Fed dự kiến tăng lãi suất 3 lần nữa vào năm 2019 sau khi tăng lần thứ tư từ đầu năm đến nay vào tháng 12 tới. Một số chuyên gia kinh tế dự báo trong năm tới, Fed chỉ tăng lãi suất 2 lần nữa, song cũng có ý kiến cho rằng Fed khả năng sẽ quyết định nâng lãi suất 4 lần nữa để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng mạnh và thị trường việc làm sôi động.

Theo Thế giới và Việt Nam