Ảnh minh họa


Phát biểu tại cuộc họp với thành viên nội các và lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân ngày 5/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh việc nâng độ tuổi lao động sẽ hỗ trợ cho việc kiến tạo một xã hội nơi mà con người có thể đóng góp sức lao động trong suốt cuộc đời của mình.

Trong bối cảnh già hóa dân số tại Nhật Bản đang diễn ra nhanh chóng, chính phủ nước này có kế hoạch điều chỉnh mức trần tuổi về hưu nhằm khuyến khích chi tiêu tiêu dùng và đảm bảo lao động trên thị trường việc làm.

Ngoài ra, chiến lược này cũng tập trung vào hệ thống chăm sóc sức khỏe nhằm ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, chứng mất trí, cũng như thúc đẩy các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) hay Internet vạn vật (IOT).

Theo chính sách hiện hành, các công ty buộc phải tiếp tục tuyển dụng những người có nguyện vọng tiếp tục làm việc sau khi về hưu cho đến khi người đó đến tuổi 65.

Chiến lược mới cũng được cho là sẽ đề cập đến việc điều chỉnh "thói quen" của các doanh nghiệp lớn vốn chỉ tuyển dụng lượng lớn lao động là sinh viên mới tốt nghiệp vào mỗi mùa Xuân. Sự điều chỉnh này sẽ khuyến khích các công ty trong lĩnh vực tư nhân dành sự ưu tiên cho những lao động có dày dạn kinh nghiệm.

Dự kiến, giới chức tham gia cuộc gặp trên, gồm Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Bộ trưởng chính sách tài khóa và kinh tế Toshimitsu Motegi, người đứng đầu Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản Hiroaki Nakanishi và ông Rikio Kozu, người đứng đầu Liên hiệp Lao động Nhật Bản, sẽ đưa ra một báo cáo tạm thời vào cuối năm nay và sau đó chuyển văn bản này thành kế hoạch hành động trước khi trình lên nội các để thông qua vào mùa Hè tới.

Theo Vietnamplus.vn/Dân trí