Lao động Việt Nam có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật Bản

Theo AFP, ngày 8-12, Thượng viện Nhật Bản đã chính thức thông qua luật mới về việc tiếp nhận người lao động (NLĐ) nước ngoài. Luật cho phép nước này tiếp nhận nhiều nhân công nước ngoài hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài tại Nhật Bản. Trước đó Hạ viện Nhật Bản cũng đã thông qua luật mới này vào ngày 27-11 vừa qua.

Với việc áp dụng luật mới này, chính phủ Nhật Bản dự định tiếp nhận số lao động nước ngoài lên tới 345.000 người, thuộc các ngành xây dựng, dịch vụ thực phẩm, điều dưỡng và một số lĩnh vực khác trong 5 năm.

"Chúng tôi đặt mục tiêu bắt đầu vào tháng 4-2019 vì chúng tôi cần nhanh chóng khởi động hệ thống mới nhằm ứng phó với tình trạng thiếu hụt lao động hiện tại", AFP dẫn phát biểu của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại quốc hội hôm 6-12.

Luật mới cho phép công dân nước ngoài có kỹ năng, trình độ trong các lĩnh vực thiếu lao động ở Nhật được cấp thị thực 5 năm, không được phép mang theo gia đình. Lao động trong những lĩnh vực trên mà có bằng cấp cao và vượt qua được bài kiểm tra tiếng Nhật cấp độ khó có thể sẽ được cấp thị thực vô thời hạn, tức có khả năng được định cư và đưa gia đình tới sống cùng.

Từ lâu, các doanh nghiệp Nhật Bản đã ủng hộ việc nới lỏng luật nhập cư. Họ nói rằng đang phải chật vật để tuyển lao động ở quốc gia mà tỷ lệ thất nghiệp là khoảng 2,5%. Tình trạng thiếu hụt lao động ở Nhật Bản đang chuyển biến xấu khi dân số nước này già đi và tỷ lệ sinh ngày càng thấp. Do đó, việc Thượng viện thông qua luật mới này là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đây cũng là thông tin đáng mừng cho NLĐ Việt Nam khi chọn Nhật Bản là nước đến làm việc trong thời gian tới. Với việc áp dụng luật mới, NLĐ có thể được làm việc tại Nhật Bản lên tới 5 năm và có cơ hội đưa cả người thân sang Nhật sinh sống.

Theo Người Lao động