Luật mới để bảo vệ người lao động nước ngoài do Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani ban hành và có hiệu lực ngay lập tức

Hãng tin Reuters cho hay, theo luật mới, người lao động nước ngoài làm việc tại Qatar sẽ làm việc tối đa 10 giờ mỗi ngày, có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống. Ngoài ra, người lao động sẽ được thêm 3 tuần lương khi kết thúc hợp đồng với chủ sử dụng lao động.

Luật mới quy định giới hạn độ tuổi lao động từ 18 - 60 tuổi và quy định mỗi năm người lao động được nghỉ phép 3 tuần. Thêm vào đó, theo luật mới, chủ sử dụng phải đảm bảo cung cấp thực phẩm đủ dinh dưỡng và chăm sóc y tế cho người lao động.

Giống như các quốc gia Arab vùng Vịnh giàu có khác, Qatar có hàng chục nghìn người lao động nước ngoài, đa số là nữ giúp việc nhà, đến từ Philippines, khu vực Nam Á và Đông Phi.

Theo cơ quan thông tấn nhà nước Qatar QNA, luật mới do Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani ban hành và có hiệu lực ngay lập tức.

Tuy nhiên, đối tượng của luật mới không bao gồm những công nhân xây dựng tại các công trường Qatar. Quyền lợi của nhóm người lao động này đã được cải thiện theo luật ban hành tháng 12.2016 thay cho hệ thống giám sát lao động "kafala". Theo hệ thống "kafala", lao động nhập cư buộc phải có sự đồng ý của người sử dụng lao động để thay đổi việc làm hoặc xuất - nhập cảnh khỏi Qatar. Lao động trong nước Qatar sẽ tiếp tục được tuyển dụng theo hệ thống kafala.

Động thái ban hành luật bảo vệ người lao động nước ngoài cho thấy Qatar đang nỗ lực giải quyết những cáo buộc bóc lột người lao động trong quá trình chuẩn bị tổ chức World Cup 2022. Quốc gia vùng Vịnh giàu có này đã chi nhiều tỷ USD cho việc xây dựng sân vận động và các cơ sở hạ tầng khác. Cùng với quá trình này, hàng trăm ngàn công nhân xây dựng từ các quốc gia như Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đã đến Qatar làm việc.

                                                            Theo Lao động . vn