Vừa qua, một công ty tại trung tâm thành phố Tô Châu, Trung Quốc đang vướng phải những rắc rối về mặt pháp lý khi đưa ra một luật ngầm rằng các nữ nhân viên dưới 30 tuổi không được có con. Điều này đã gây nên một luồng tranh cãi dữ dội.

Được biết, cô Yu, nhân viên thuộc công ty này là người đã đệ đơn kiện ra toà, cô chia sẻ: "Khi họ biết tôi mang thai, thì ngay lập tức họ nói với tôi rằng tôi không được sinh con và phải tiếp tục làm việc cho công ty. Thậm chí, công ty này còn có ý định ép tôi bồi thường khi tôi quyết định nghỉ việc". Tại phiên toà, cô Yu cho biết cô sẽ phải đền 20,000 yuan ( tương đương 3.300 USD) tiền bồi thường cho công ty.

Hiện nay, các công ty tại Trung Quốc đều ra luật ngầm, cấm các nữ nhân viên sinh nở trước tuổi 30

Bên cạnh đó, các luật sư cũng cho biết, quy định của công ty như vậy là hoàn toàn trái với pháp luật Trung Quốc về việc bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Hơn nữa, trong thời kì thai sản, công ty vẫn phải trả lương cho các nữ nhân viên này ít nhất là bằng mức lương trước đó, và điều tối kị là không được ngang nhiên chấm dứt hợp đồng đối với người lao động nữ khi họ đang trong thời kì thai sản và sau thai sản.

Sau khi toà án xét xử, công ty của cô Yu đã nới lỏng chính sách này. Tuy nhiên, ngày càng nhiều lao động nữ lo ngại về việc sinh con, vì nó tác động đến sự nghiệp. Chia sẻ về vấn đề này, một người phụ nữ tại Tô Châu, cô Lu cho biết: "Tôi có ý định sinh thêm đứa con thứ hai, tuy nhiên, khi đi phỏng vấn xin việc, các công ty khi nghe về vấn đề này đều loại hồ sơ của tôi ra khỏi vòng xét tuyể​n".

Vẫn còn những hà khắc, cũng như suy nghĩ cổ hủ về giới tồn tại trong các công ty hiện nay

Bên cạnh những công ty còn khá hà khắc về vấn đề sinh sản, vẫn còn nhiều công ty khác khuyến khích các chị em được tự do trong vấn đề này, họ còn cho các nữ nhân viên mang con đến nơi làm việc.

Hiện nay, với nền giáo dục tốt, các chị em phụ nữ đang dần nâng cao ý thức về bản thân, công việc, có thể tự lập, tự chủ về tài chính. Vì thế việc sinh con dường như là một trở ngại lớn trên con đường thăng tiến sự nghiệp. Cần có những nhận thức đúng đắn về giới tại công sở nói riêng và toàn xã hội nói chung, trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Nguồn: CCTV News

Theo Trí Thức Trẻ/ Afamily.vn