Thông tin với Zing.vn, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho biết phía Đài Loan quyết định cấp lại visa Quan Hồng cho du khách Việt Nam.

Công văn từ Cục Du lịch Đài Loan thông tin visa Quan Hồng cho du khách Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và tiến hành nhận hồ sơ kể từ ngày 15/3. Đại diện của Vietravel cho biết thời gian xét hồ sơ mất nhiều thời gian hơn.

Phía Đài Loan quyết định cấp lại visa Quan Hồng cho du khách Việt Nam từ ngày 15/3. Ảnh: @primad0nna_girl
Song, theo quy định mới, visa Quan Hồng chỉ dành cho các công ty nằm trong danh sách chỉ định của Cục Du lịch Đài Loan. Điều này có nghĩa số doanh nghiệp lữ hành có thể xin loại visa này sẽ ít hơn trước.

"Đoàn visa Quan Hồng bắt buộc phải có trưởng đoàn dẫn qua hải quan, nhập cảnh và xuất cảnh cùng ngày. Hồ sơ nộp cần có thêm tên trưởng đoàn và vé máy bay khứ hồi có tên của khách nộp visa", đại diện Vietravel nói.

Bên cạnh đó, trong ngày khởi hành, các đoàn cần báo cho công ty du lịch Đài Loan các thông tin như số e-code, số lượng khách đăng ký, số lượng khách khởi hành thực tế và báo tên khách không đi để các công ty du lịch Đài Loan thông báo cho các cơ quan liên quan.

Nội dung hồ sơ vẫn như trước nhưng cần kiểm tra lại với cơ quan quản lý du lịch Đài Loan ở Kuala Lumpur (Malaysia). 

Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành nằm trong danh sách chỉ định có khách ở lại quá ngày đăng ký hoặc bỏ trốn 3 người sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa Quan Hồng trong 2 tháng. Từ 6 người bỏ trốn trở lên, doanh nghiệp sẽ bị loại tên khỏi danh sách.

Lưu ý, công ty du lịch trong danh sách chỉ định nếu tự ý nhận đoàn của các công ty không nằm trong danh sách, mượn tên, ghép đoàn sẽ bị loại khỏi danh sách.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Việt Nam nhận định việc mở lại chính sách visa Quan Hồng giúp thị trường Đài Loan sẽ sôi động hơn trong mùa hè này.

Trước đó, cuối tháng 12/2018, sau vụ việc mất tích của 152 du khách người Việt tại Đài Loan, đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam xác nhận đã tạm dừng xét duyệt visa Quan Hồng đối với tất cả công ty du lịch trong nước. Quyết định này làm ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Phân biệt 3 loại visa cho phép người Việt nhập cảnh Đài Loan. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Thực tế, hiện tại, visa đi Đài Loan gồm 3 loại: Visa dán bình thường, e-visa tiên tiến và e-visa Quan Hồng.

E-visa Quan Hồng là loại visa mới, được tạo ra nhằm thúc đẩy du lịch Đài Loan. Tuy nhiên, visa này chỉ cấp cho đoàn du lịch được sự bảo trợ của công ty du lịch Việt Nam và du lịch Đài Loan. Nói cách khác, loại visa này cấp cho các doanh nghiệp lữ hành.

Ngoài ra, lần điều chỉnh chính sách visa cho người Việt gần đây nhất từ phía Đài Loan áp dụng vào ngày 1/8. Những điều chỉnh bao gồm thời hạn lưu trú tối đa, điều kiện xin e-visa tiên tiến và một số liên quan đến e-visa Quan Hồng.

Trước đó, ngày 1/9/2016, Đài Loan thực hiện chính sách nới lỏng visa dành cho du khách Việt. Theo đó, công dân Việt Nam nếu có visa Mỹ, Canada, Nhật, Schengen, Australia, New Zealand và Hàn Quốc còn hạn hoặc hết hạn cách ngày nhập cảnh không quá 10 năm, sẽ được xem xét miễn visa Đài Loan trong 30 ngày.

Đặc biệt, khi đi theo tour Đài Loan của các công ty du lịch được chỉ định, du khách sẽ được hưởng chính sách visa Quan Hồng với yêu cầu chuẩn bị hồ sơ xin visa tối thiểu gồm: Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng trước ngày khởi hành, tờ khai visa. Toàn bộ du khách được thực hiện thủ tục xin visa online với yêu cầu cùng nhập cảnh và xuất cảnh theo hành trình tour của công ty du lịch.

Bên cạnh thông báo áp dụng trở lại chính sách Quan Hồng, phía Đài Loan cho biết họ đang chuẩn bị mở Văn phòng xúc tiến du lịch Đài Loan tại Việt Nam. Cơ quan này dự kiến đặt tại TP.HCM và không chỉ phụ trách riêng thị trường Việt Nam mà còn thị trường các nước Lào và Campuchia. 

                                                                                                                                                   Theo Zing