Máy bay không người lái T-Frend

Văn hoá làm việc quá giờ phổ biến ở Nhật Bản. Rất nhiều người lao động không muốn mình là người rời khỏi văn phòng trước người khác.

Theo số liệu thống kê từ chính phủ nước này, có khoảng 20% công ty Nhật Bản có nhân viên làm việc vượt quá 80 giờ/tháng.

Để hạn chế điều này, công ty an ninh và vệ sinh văn phòng Taisei, nhà sản xuất Blue Innovation và công ty viễn thông NTT East sẽ phối hợp để ra mắt máy bay không người lái có chức năng “đuổi” nhân viên ra về đúng giờ. Thiết bị này sẽ đi theo một lộ trình đã được vạch sẵn, sau đó sử dụng camera và cảm biến để thể theo dõi xem còn nhân viên nào vẫn ở văn phòng quá giờ. Lúc đó, thiết bị sẽ phát giai điệu Auld Lang Syne, một bài hát Scotland được người Nhật dùng để thông báo khi cửa hàng đến giờ đóng cửaĐiều này dẫn đến nhiều hệ luỵ như tình trạng trầm cảm, tự tử hay ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của nhân viên. Nhiều trường hợp đã đột quỵ vì làm việc quá sức.

​“Bạn không thể nào làm việc được khi nghe bài Auld Lang Syne và tiếng động cơ phát ra từ máy bay không người lái”, giám đốc công ty Taisei, Norihiro Kato cho biết.

Dự kiến, sản phẩm sẽ được mang tên T-Frend và có mức giá khoảng 4.400 USD. 

Theo Thế giới và Việt Nam.