Kazuhiko Shimura, Giám đốc bộ phận công nghiệp của thành phố Kofu ở tỉnh Yamanashi gần đây đã có bài phát biểu gây sốc, trong đó ông khuyến khích nam và nữ nhân viên “chơi đùa” với nhau nhiều hơn.

Bài phát biểu được đưa ra trong buổi lễ chào mừng những người mới được tuyển dụng, nơi ông Shimura nói: “Tôi muốn bạn chơi đùa nhiều nhất có thể. Không chỉ chơi theo nhóm đàn ông hoặc nhóm phụ nữ, điều đó thật dễ dàng. Tôi muốn bạn chơi với người khác giới. Nếu các bạn làm điều đó, tôi nghĩ có lẽ vấn đề tỷ lệ sinh sẽ cải thiện một chút”.

Ông tiếp tục: “Tôi có một yêu cầu đặc biệt cho những chàng trai. Tôi biết chúng ta luôn được nói về bình đẳng giới và sự tham gia bình đẳng của hai giới, nhưng khi nói về vấn đề này, tôi nghĩ các anh nên chủ động ngỏ lời với các chị em”.


Ông Shimura khuyến khích các nhân viên nam nên rủ rê đồng nghiệp nữ cùng "chơi đùa" để có em bé


Hiroshi Kondo - giáo sư tại Trường Cao đẳng Yamanashi Eiwa, tỉnh Yamanashi – bình luận về bài phát biểu: “Vì mối quan hệ của mọi người và kế hoạch hóa gia đình là những vấn đề cá nhân, tôi không nghĩ việc nói về chúng ở một nơi công cộng, trong môi trường văn phòng là phù hợp”.

Ông Shimura sau đó đã xin lỗi về những tuyên bố của mình: “Ý định của tôi là nâng cao nhận thức về hôn nhân, nhưng nó không phù hợp. Tôi xin lỗi những người cảm thấy không thoải mái vì việc đó, và tôi xin rút lại tuyên bố của mình”.

Trên internet, nhiều người bày tỏ bất bình trước phát ngôn của ông Shimura. Họ nói, “nó không chỉ thô thiển mà còn cho thấy rõ ràng rằng ông ấy không hiểu gì về vấn đề tỷ lệ sinh”; "thật ghê tởm; thay vì vậy, hãy giúp mọi người có thời gian làm việc ngắn hơn hoặc cung cấp dịch vụ nhà trẻ tiện lợi hơn".

Cũng có những bình luận bày tỏ sự quan tâm, “vậy ai sẽ chăm sóc những đứa trẻ mà chúng ta nhận được từ việc “chơi đùa?”; “người nói điều này chỉ quan tâm đến việc sinh nở còn điều gì xảy ra sau đó đều nằm ngoài câu chuyện"; “nếu muốn có thêm trẻ em thì hãy tăng lương cho chúng tôi, tăng phúc lợi xã hội, và sau đó để chúng tôi sống yên ổn".

Theo  phunuonline.com.vn