Cảnh sát và lực lượng thuế quan Hàn Quốc đã "sờ gáy" các sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại nước này như Coinone hay Bithumb vì liên quan cáo buộc trốn thuế.


Động thái này được cho là sẽ gây rối loạn thị trường tiền ảo trong bối cảnh cảnh sát và giới chức thuế quan Hàn Quốc tiến hành khám xét bất ngờ các sàn giao dịch tiền ảo liên quan cáo buộc trốn thuế.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Park nêu rõ vấn đề tiền ảo hiện gây nhiều quan ngại, do đó Bộ Tư pháp Hàn Quốc về cơ bản đang chuẩn bị dự thảo luật cấm giao dịch loại tiền tệ này thông qua các sàn giao dịch. 

Thông báo của Bộ Tư pháp Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới đang nỗ lực tìm cách quản lý loại tài sản ảo vốn tăng giá đột biến trong năm qua. Theo một nguồn tin báo chí, đề xuất về lệnh cấm nêu trên được Bộ Tư pháp Hàn Quốc đưa ra sau khi đã "thảo luận đầy đủ" với các cơ quan khác trong chính phủ nước này, trong đó có Bộ Tài chính và các nhà quản lý tài chính.   

Trong tuần này, cảnh sát và lực lượng thuế quan Hàn Quốc đã "sờ gáy" các sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại nước này như Coinone hay Bithumb vì liên quan cáo buộc trốn thuế.

Chiến dịch thanh tra diễn ra sau hàng loạt động thái của Bộ Tài chính nhằm xác định cách thức đánh thuế đối với thị trường tiền ảo hiện có khối lượng giao dịch lớn tương đương khối lượng giao dịch hàng ngày của chỉ số chứng khoán Kosdaq.   

Trước đó, giới chức tài chính Hàn Quốc cho biết đang kiểm tra 6 ngân hàng nội địa lập các tài khoản tiền ảo cho các thể chế trong bối cảnh có những quan ngại về việc sử dụng loại tiền này làm gia tăng tội phạm. 

Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới và là đồng tiền ảo phát triển "nóng" nhất. Việc Bitcoin tăng "phi mã" 1.500% trong năm 2017 đã làm tăng đột biến nhu cầu tiền ảo tại Hàn Quốc.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhiều thể chế tài chính trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ và rủi ro khi đầu tư vào hình thức tiền tệ này. 

Bitcoin là loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Đồng tiền này được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009.

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào.

Với những đặc tính như ẩn danh, giao dịch không mất phí, Bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng rãi và có thể được dùng trong trao đổi hàng hóa, dịch vụ hoặc trao đổi các loại tiền tệ khác, với điều kiện bên còn lại sẵn sàng chấp nhận giao dịch.

Theo Thế giới và Việt Nam