Ảnh minh họa

Tham dự Hội thảo có đại diện của hơn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các lĩnh vực ngân hàng, thương mại, sản xuất chế tạo, công nghiệp và công nghệ cao và một số trường đại học.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp Nhật Bản đã được cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, thực trạng đầu tư của các doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản tại Việt Nam và cách thức tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam ngay tại Nhật Bản. Thành phố Sakai cũng thông tin về chính sách, chế độ hỗ trợ đào tạo nhân lực tại địa phương.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao lưu học sinh Việt Nam tại Nhật trình độ tiếng Nhật tốt, chuyên môn giỏi, cần cù. Tuy nhiên, những khác biệt về văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp, kỳ vọng của doanh nghiệp và sinh viên không giống nhau là những rào cản khiến cho số lượng du học sinh cam kết làm việc lâu dài cho các doanh nghiệp Nhật chưa nhiều.Phát biểu tại Hội thảo, Bà Hazama Emiko, Phó Thị trưởng Thành phố Sakai chia sẻ những đánh giá tích cực về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và nguồn nhân lực trẻ, dồi dào của Việt Nam, bày tỏ khẳng định ưu tiên của Chính quyền Thành phố Sakai trong việc thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp Thành phố Sakai với nhiều thế mạnh về sản xuất công nghiệp, chế tạo, cơ khí chế tạo thu hút nguồn  nhân lực chất lượng cao của Việt Nam ngay tại Nhật Bản cũng như đi tìm cơ hội đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Trong khi đó, xu hướng mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật khiến cầu lao động Việt Nam chất lượng cao ngày càng tăng. Giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là ngoài khóa đào tạo cơ bản ban đầu, công ty thường xuyên đào tạo tại chỗ, đào tạo kỹ năng thông qua những cơ sở đào tạo chuyên nghiệp của Liên đoàn Kinh tế vùng như PREX, AOTS…

Ngoài các hội thảo, tọa đàm có sự hiện diện của chính quyền các địa phương của khu vực Kansai, kể từ năm 2015, Tổng lãnh sự quán đã định kỳ tổ chức buổi giao lưu, kết nối trực tiếp sinh viên Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản, qua đó mở ra cơ hội cho các sinh viên Việt Nam muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại Nhật Bản, đồng thời tạo cầu nối giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ, đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp trong tương lai. Dự kiến, ngày 11/9/2017 tới sẽ diễn ra “Chương trình giao lưu, kết nối sinh viên Việt Nam – doanh nghiệp Nhật Bản lần thứ năm”.

Thành phố Sakai là thành phố lớn thứ hai của Tỉnh Osaka với dân số hơn 840.000 người và là thành phố có truyền thống về công nghiệp và cơ khí, với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong những năm gần đây, Thành phố Sakai và các doanh nghiệp quan tâm và tăng cường triển khai nhiều chương trình hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam.

                                                                    Theo Thế giới và Việt Nam