Thí sinh xếp hàng dài chờ kiểm tra qua vòng an ninh 

Sáng 23-6, hàng nghìn thí sinh có mặt tại Đại học Lao động Xã hội, Hà Nội để dự kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 do Trung tâm lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng Cơ quan phát triển nguồn lực Hàn Quốc (HRD Korea) tổ chức.

Năm nay kỳ thi được tổ chức 3 đợt. Đợt 1 diễn ra trong hai ngày 23 và 24-6 tại Hà Nội và TP.HCM, gồm các ngành sản xuất chế tạo. Trong đợt thi này có 11.600 thí sinh tham gia dự thi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết năm nay số lượng thí sinh tham gia kì thi tiếng Hàn ít hơn mọi năm.

''Tuy nhiên, hiện nay thiết bị gian lận trong thi cử ngày càng tinh vi nên để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, trước khi vào phòng thi, chúng tôi đã cho các thí sinh kiểm tra qua vòng an ninh, tránh tình trạng mang thiết bị gian lận trong quá trình thi'', ông nói.

Thí sinh có hành vi gian lận bị phát hiện sẽ bị hủy kết quả và cấm tham gia các kỳ thi tiếng Hàn trong vòng 3 năm.

Năm 2018, dự kiến sẽ có 7.900 lao động được tuyển chọn đi Hàn Quốc theo Chương trình EPS, trong đó có 6.300 lao động lĩnh vực sản xuất chế tạo và 1.600 lao động lĩnh vực ngư nghiệp.

Người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cần phải tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn (EPS-TOPIK) và Kỳ kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực (bắt buộc đối với ngành ngư nghiệp) do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức theo ủy quyền của Bộ Việc làm Lao động Hàn Quốc.

Năm 2016, kỳ thi tiếng Hàn cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, ngành sản xuất chế tạo có đến 21.657 lao động dự thi trong khi chỉ có 2.100 chỉ tiêu tuyển dụng. 

Đến năm 2017, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi tiếng Hàn tại 3 cụm thi là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM giảm xuống còn hơn 16.800 người. 

Theo Tuổi trẻ