Chiều 26/12, một số công ty du lịch cho biết Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM có thông tin sẽ ngưng cấp visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng sau vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn.
 
Chương trình Quan Hồng là một dạng chương trình ưu đãi xin thực thị vào Đài Loan, nhằm tăng cường thiết lập quan hệ cũng như thu hút thêm khách du lịch đến lãnh thổ này. Cụ thể, cho phép các nhóm du khách có từ 5 người trở lên có thể xin thị thực điện tử thông qua các công ty du lịch được Đài Bắc chỉ định, nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần phải chứng minh tài chính.
 
Hiện nay tại Việt Nam có 84 công ty du lịch, đại lý được chỉ định thực hiện chương trình Quan Hồng.

Liên quan đến thông tin trên, sáng 27/12, trả lời PV Báo PNVN, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Cục đã cử ông Đặng Sĩ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, sang Đài Loan để đàm phán, hợp tác, giải quyết vụ việc liên quan đến hợp tác lao động hai bên sau vụ việc 152 du khách Việt Nam bỏ trốn khi vừa đến Đài Loan. 
 
Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, việc 152 du khách mất tích khi đến Đài Loan đơn thuần là khách du lịch nên sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Đài Loan. Các hoạt động phái cử lao động sang Đài Loan vẫn hoạt động bình thường.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, tối 26/12, truyền thông Đài Loan dẫn phát ngôn của giới chức đảo này cho hay, những du khách Việt Nam bỏ trốn có thể đã vào làm việc chui trong các nhà máy và hoặc sa chân vào con đường mại dâm. Cùng ngày, những hình ảnh đầu tiên về số du khách Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan cuối tuần trước được báo chí Đài Loan loan tải.
 
Theo báo Apple Daily, camera giám sát và nhân chứng ghi nhận cảnh 152 du khách Việt ra khỏi các khách sạn ở thành phố Cao Hùng không lâu sau khi nhận phòng. Một nhân viên họ Chen tại khách sạn có tên “Ngôi Sao Quốc Tế Cao Hùng” cho biết, vào khoảng 21h30 ngày 23/12, cô nhìn thấy khoảng 40 người Việt Nam vội vàng ra khỏi cửa, kéo theo hành lý rồi lên các xe chờ sẵn.
 
Phía cơ quan Hành chính phía Nam của NIA sau đó đã xác nhận tổng cộng 152 du khách Việt, bao gồm 102 nam và 50 nữ, đã “biến mất” sau khi nhận phòng tại 2 khách sạn Ngôi Sao Quốc Tế Cao Hùng và Delton vào tối 23/12. Một số người mang theo hành lý, số khác để hành lý lại khách sạn.
 
Dựa vào thông tin đăng ký, những chiếc xe chở họ đi có chủ sở hữu rải khắp miền Bắc, Trung và Nam Đài Loan. Điều này càng củng cố nghi ngờ có bàn tay của đường dây buôn người trong vụ việc. Đây cũng được cho là vụ du khách Việt Nam bỏ trốn tập thể lớn nhất kể từ khi chương trình Quan Hồng có hiệu lực.
 
Một đại diện của Cục Di trú Đài Loan nhận định với báo Taipei Times (Thời báo Đài Bắc) rằng với số lượng người mất tích lớn như vậy, chắc chắn đã có kế hoạch từ trước ở Việt Nam. Theo đại diện Cục Di trú Đài Loan, du khách nam nhiều khả năng làm việc chui trong các nhà máy Đài Loan, còn du khách nữ có thể sa chân vào con đường mại dâm.

 

 T.Giang