Chị Nguyễn Thị Ngọc

Cục Quản lý lao động ngoài nước “bỏ quên” người lao động?

Báo Lao Động số 88/2017, ra ngày 19.4, có đăng bài “Chi nhánh Cty Namico giải thể: Người lao động tại Saudi Arabia bị bỏ rơi?” phản ánh trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngọc (SN 1993, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) sang Saudi Arabia làm nghề giúp việc gia đình. Theo hợp đồng ký với Cty Cổ phần Quốc tế Nhật Minh (Cty Namico), sau 2 năm, chị Ngọc sẽ về nước. Nhưng mặc dù hợp đồng đã hết hạn hơn 5 tháng, chị Ngọc vẫn ở bên xứ người do chủ sử dụng gây khó.

Trong bài báo, ông Vũ Hải Việt - nguyên Phó Tổng Giám đốc của Cty Namico, người trực tiếp ký hợp đồng với chị Ngọc - cho biết đã liên lạc với nhà chủ, yêu cầu họ phải đảm bảo quyền lợi của NLĐ và sớm đưa lao động về nước. Chủ nhà đồng ý và đang làm thủ tục để chị Ngọc về nước, chậm nhất là cuối tháng 4.2017, chị Ngọc sẽ về Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay tương lai của chị Ngọc vẫn “mịt mù” vì chủ sử dụng lao động bên Saudi Arabia chưa trả lương 15 tháng và mua vé máy bay cho NLĐ về nước. Ngày 2.5, bà Vũ Thị Lan bức xúc: “Mặc dù ngày 28.2.2017, tôi đã làm đơn kêu cứu nhờ Cục Quản lý lao động ngoài nước vào cuộc, trợ giúp gia đình về trường hợp của con tôi là Nguyễn Thị Ngọc, bị chủ nợ lương hơn 10 tháng, không cho về, dù đã hết hạn hợp đồng nhưng không hiểu sao, đến nay tôi chưa thế nhận được một cuộc điện thoại hay văn bản trả lời gia đình từ phía Cục, cũng như Namico. Việc làm của Cục Quản lý lao động ngoài nước đã khiến gia đình mất lòng tin vào cơ quan này!”.

Người lao động tuyệt vọng!

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, ngày 13.4, ông Nguyễn Hồng Hà - Tổng Giám đốc Cty Namico - đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ LĐTBXH, Cục Quản lý lao động ngoài nước về việc giải quyết các phát sinh liên quan đến NLĐ tại Saudi Arabia đã hết hạn hợp đồng nhưng chưa được về nước, trong đó có lao động Nguyễn Thị Ngọc.

Trong công văn có nêu, do tính đến thời điểm hiện nay, Cty chỉ còn khoảng 40 lao động đang làm việc tại Saudi Arabia, nên Cty không cử cán bộ đại diện thường trực tại Saudi Arabia trong thời gian này, vì vậy, việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến NLĐ tại Saudi Arabia có phần bị chậm trễ và không đạt được kết quả ngay. Cty đã liên hệ với đại diện của một vài Cty xuất khẩu lao động để nhờ can thiệp và giải quyết hộ Cty.

Cty xin cam kết với Thanh tra Bộ và Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cty sẽ cố gắng giải quyết cho NLĐ về nước trong thời gian sớm nhất và chậm nhất sau 3 tuần kể từ ngày ký công văn này, Cty sẽ gửi báo cáo Thanh tra Bộ và Cục Quản lý lao động ngoài nước kết quả giải quyết. Trong thời gian chờ giải quyết, Cty vẫn thường xuyên liên lạc với NLĐ tại Saudi Arabia và gia đình lao động tại Việt Nam để cập nhật thông tin…

Mặc dù, Tổng Giám đốc Cty Namico đã “hứa” với các cơ quan chức năng là sẽ tích cực giải quyết và liên lạc với gia đình NLĐ, nhưng đến thời điểm hiện nay, bà Lan cho biết là chưa một lần nào nhận được điện thoại hay văn bản từ phía Cty Namico. Thương con, thương cháu ngoại, bà Vũ Thị Lan kêu cứu cơ quan chức năng nhưng “vô vọng”! Và do không biết Cty Namico ở đâu và ai là lãnh đạo nên bà Lan lại tiếp tục liên lạc với ông Vũ Hải Việt - nguyên Phó Tổng Giám đốc của Cty Namico, nhưng bà nhận lại được sự… thất vọng!

Bà Lan cho biết: “Tôi đã gọi điện cho ông Việt để thông báo tình trạng của cháu Ngọc là hiện nay bị chủ nhà nợ lương gần 15 tháng (mỗi tháng là 7,5 triệu đồng - PV) và không mua vé máy bay để Ngọc về nước. Sau khi nghe tôi trình bày hoàn cảnh thì ông Việt trả lời ráo hoảnh là đã nghỉ làm tại Cty Namico 2 năm nay, nên không có trách nhiệm nữa”.

Theo bà Lan, quá tuyệt vọng bởi cách hành xử của Cty Namico và chủ nhà, chị Ngọc đang có ý định chấp nhận bỏ hết tiền lương 15 tháng để bỏ trốn khỏi nhà chủ đến Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kêu cứu! Bà Lan nói trong nước mắt: “Hiện nay, tôi và con rất hoảng loạn, không biết phải kêu cứu ở cơ quan chức năng nào để được trợ giúp, trong khi người của Cty Namico đưa con tôi đi xuất khẩu lao động lại rũ bỏ trách nhiệm. Và tôi lại tiếp tục viết đơn, kính mong Báo Lao Động một lần nữa lên tiếng để giúp đỡ con tôi và cháu ngoại (con của Ngọc - PV) để Ngọc sớm được về nước, đoàn tụ với gia đình”.

Theo Lao động online