Minh họa

Theo Bloomberg, ông McEwen cho rằng giai đoạn tiền tệ rẻ kéo dài và việc nhà đầu tư dần chuyển hướng tập trung sang việc trữ vàng để tránh rủi ro chính trị, tài chính sẽ là hai yếu tố giúp giá vàng bật cao hơn 5.000 USD trong 5 năm tới.
Nếu điều này xảy ra, “sẽ có một cơn sóng thần tiền bạc tìm nơi để chảy về”, ông McEwen nói tại một hội nghị diễn ra ở San Francisco (Mỹ). Ông là một trong những chuyên gia đầu ngành kim loại quý, từ lâu ủng hộ và ưa thích vàng. Rob McEwen ngoài ra còn là một trong số hàng trăm người giàu nhất Canada tính đến năm 2016, với tài sản ròng hơn 800 triệu USD.
Theo ông McEwen, thời đoạn lãi suất thấp khiến chứng khoán, bất động sản và cả thị trường nghệ thuật rơi vào tình trạng bong bóng vì nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm kênh đầu tư cho lợi cao. Giới chuyên gia cho rằng việc thế giới quay lại thời điểm lãi suất cao hơn, các loại tài sản ít bị tác động bởi lãi suất sẽ hấp dẫn hơn. Vàng sẽ lấp lánh hơn với giới doanh nhân khi các thị trường tái điều chỉnh trong bối cảnh mới.
Giá vàng hiện xoay quanh mốc 1.280 USD/ounce. Một số nhà phân tích thể hiện ý kiến tiêu cực về kim loại quý, cho rằng đây không phải là kênh đầu tư an toàn, sinh lợi vì giá cả hiện thấp hơn nhiều so với các mốc cao quan trọng trước nhiều sự kiện lớn của thế giới như cuộc bỏ phiếu khiến dân Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), hay cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Một số chuyên gia khác cho rằng căng thẳng địa chính trị và sự thiếu chắc chắn trên toàn cầu sẽ hỗ trợ một phần giá vàng. Trong báo cáo công bố gần đây, Citigroup nhận định giá vàng có tương lai khả quan và họ dự báo nhu cầu tìm tài sản trú ẩn an toàn đang đi lên, đẩy giá vượt hơn 1.400 USD/ounce trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
“Nói ngắn gọn, ngay cả khi lãi suất và kênh ngoại hối chiếm ưu thế trong triển vọng dự báo giá vàng, kim loại quý vẫn ngày càng được giới đầu tư xem là cách để đa dạng hóa, giảm rủi ro cho danh mục đầu tư”, Citigroup nhận định.
Theo hãng này, vàng có thể đạt 1.270 USD/ounce cuối năm 2018, lên cao hơn tới 1.370 USD/ounce vào năm 2019. Các cuộc khủng hoảng kinh tế, bầu cử, diễn biến quân sự là một số sự kiện có liên quan trên thế giới có thể thúc đẩy giới đầu tư đổ xô mua vàng.

Theo Thanh niên