Người lao động tìm việc làm tại Văn phòng Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM /// Ảnh: Thanh Thảo

Người lao động tìm việc làm tại Văn phòng Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM - ẢNH: THANH THẢO

Tìm việc qua các câu lạc bộ

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh việc kết nối với các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho người lao động trẻ”.

Theo ông Phùng, hiện có rất nhiều công ty, DN đăng ký nhờ trung tâm giới thiệu để họ tuyển dụng bắt tay vào làm việc ngay từ 300 - 500 người/DN. Hiện tại có gần 20.000 đầu việc đang cần lao động vào làm việc ngay lập tức.

“Con số đầu việc này chưa dừng lại ở đó mà chúng tôi đang kết nối với các DN, tìm thêm nguồn việc ở nhiều lĩnh vực để giới thiệu cho bạn trẻ có nhu cầu phù hợp. Các DN đang cần người lao động là các công ty sản xuất về đồ gỗ, may mặc, giày da... với mức lương trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng (bao cơm). Đó là chưa kể tiền tăng ca, nếu chịu tăng ca thì mỗi tháng tổng thu nhập sẽ nhiều hơn”, ông Phùng thông tin.

Để giúp người lao động có việc làm nhanh khi cần việc, ông Phùng cho hay: Hiện tại, trung tâm có 26 câu lạc bộ (CLB) kết nối thanh niên công nhân, với hơn 1.000 bạn trẻ tình nguyện tham gia. Nhiệm vụ của các tình nguyện viên này là nắm bắt thông tin tình hình tuyển dụng lao động của các công ty, DN ở địa phương, sau đó phổ biến đến những bạn trẻ chưa có việc làm thông qua nhiều hình thức như: website, fanpage..., chia sẻ trên các diễn đàn lao động việc làm công khai. Khi người lao động có nhu cầu làm việc ở lĩnh vực, ngành nghề nào thì CLB sẽ liên hệ để người lao động được gặp gỡ trực tiếp với bộ phận tuyển dụng của DN ấy. Các thành viên trong CLB này còn có nhiệm vụ kết nối với các trung tâm giới thiệu việc làm của một số tỉnh, thành khác để làm cầu nối cho người lao động có nhu cầu về Bình Dương làm việc theo đúng ngành nghề họ cần.

Người lao động có nhu cầu, liên hệ địa chỉ: NA7, KCN Mỹ Phước 3, P.Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, Bình Dương, để được giới thiệu việc làm miễn phí, phù hợp.

Giới thiệu việc làm miễn phí tại các bến xe

Theo anh Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM, hiện tại trung tâm có hơn 50 DN tham gia tuyển dụng với 10.000 vị trí việc làm ở rất nhiều lĩnh vực dành cho bạn trẻ thông qua chương trình “Tiếp sức người lao động” từ nay đến ngày 8.4.

“Chương trình là cầu nối giữa DN và người lao động trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong việc đồng hành cùng người lao động, đặc biệt là lao động trẻ. Chương trình giúp người lao động tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân, ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh Covid-19”, anh Cường nói.

Anh Cường chia sẻ về phương thức hỗ trợ người lao động: “Chúng tôi sẽ tổ chức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp giữa người lao động và DN. Đặc biệt, chương trình còn hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động từ các tỉnh đến TP.HCM tìm kiếm việc làm. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí ngay tại các bến xe và các văn phòng giới thiệu việc làm của trung tâm một cách cụ thể; từ hướng dẫn đường đi, giới thiệu phương tiện di chuyển cho người lao động đến giao dịch, tìm việc tận công ty”.

Người lao động có nhu cầu, liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM, địa chỉ: 1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp và 4 Phạm Ngọc Thạch, Bến Nghé, Q.1. Tổng đài tư vấn: 1088 nhấn 155 để được hỗ trợ, giới thiệu việc làm miễn phí.

“Người lao động tránh tìm việc lung tung dễ bị mắc “bẫy” những tay “cò” lừa giới thiệu việc làm lấy tiền trắng trợn”, anh Cường khuyên.

Doanh nghiệp cần gì ở người lao động?

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Liên Hiệp Phát (Q.Tân Bình, TP.HCM), người lao động bắt buộc phải đào sâu về chuyên môn nghiệp vụ, nâng tầm chất lượng lên cao hơn để cạnh tranh.

“Ngoài kiến thức chuyên môn thì nghị lực biết vượt qua khó khăn, thử thách sẽ là tiêu chí mà nhà tuyển dụng chọn lựa bạn. Bạn phải rèn luyện điều này, bằng cách tham gia nhiều hơn vào các hoạt động mang tính xã hội, các trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp trước khi ra trường. Các bạn nên ghi nhớ, không thể có việc nào dễ dàng mà thu nhập cao, không có việc nào dành cho người thích nhàn hạ”, ông Liêm nói.

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động, ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Technics Lê Nguyễn (khu phố Vạn Hạnh, P.Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu), nói: “Người lao động phải tự nhận thức về bản thân, kỷ luật tốt về thời gian, về quy định làm việc, không thể dễ dãi như trước đây. Tư duy cũ cần được xóa bỏ, thay vào đó là thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình hơn”.

Ông Đức nhận định: “Thời đại của sự cạnh tranh về chất xám, cạnh tranh về sự đột phá, sáng tạo, các bạn trẻ phải luôn không ngừng nâng cấp về trình độ, trau dồi thêm nhiều kỹ năng, tư duy cần thiết cho bản thân để thích nghi và đáp ứng với bất cứ sự đòi hỏi nào của thị trường lao động. Ngoài ra, người lao động phải luôn có những sáng tạo về phương thức làm việc, cải tiến quy trình rút ngắn thời gian, gia tăng hàm lượng chất xám trong mỗi sản phẩm”.

1.000 việc làm cho sinh viên

Với sinh viên có nhu cầu làm thêm, anh Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, thông tin: “Hiện tại trung tâm đã kết nối với nhiều công ty, DN có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.000 việc làm cho sinh viên. Những việc làm đang cần tuyển là: nhân viên siêu thị, phục vụ, thu ngân tại các nhà hàng, gia sư, giúp việc nhà... với mức thu nhập bình quân từ 20.000 - 50.000 đồng/giờ”. Sinh viên có nhu cầu, liên hệ Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1).

Theo thanhnien