Người cao tuổi sinh hoạt tại một lớp thể dục ở Miyota, tỉnh Nagano, Nhật Bản.


Ban đầu, Nhật Bản sẽ tiếp nhận 3.000 lao động Việt trong năm nay và họ sẽ được chính phủ nước này hỗ trợ tài chính để học ngôn ngữ. Số còn lại sẽ đến Nhật vào năm 2020, Nikkei Asian Review đưa tin.

Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái. Những người có khả năng nói tiếng Nhật ở một mức độ nhất định có thể được lưu trú đến 5 năm.

Việt Nam và Nhật Bản trong năm nay dự kiến ký kết một bản ghi nhớ thuộc chương trình "Sáng kiến Chăm sóc Sức khỏe và Con người châu Á". Đây là chương trình của chính phủ Nhật nhằm cung cấp kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực điều dưỡng và phúc lợi xã hội cho các nước châu Á khác.

Chính phủ Nhật Bản sẽ thiết lập một chương trình mới cho phép những người đã hoàn thành việc đào tạo kỹ thuật ở lại nước này thêm 5 năm. Nhật Bản sẽ tài trợ việc học ngôn ngữ và điều phối các công ty chuyên về đào tạo hướng dẫn cho các điều dưỡng viên cách chăm sóc người già. Họ sẽ được trả lương tương đương đồng nghiệp Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuần trước đã yêu cầu nội các chuẩn bị tiếp nhận thêm lao động nước ngoài. Mục tiêu tuyển dụng lao động từ các nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Campuchia, Lào cũng được đề ra.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nước này cần khoảng 40.000 điều dưỡng viên vào năm 2015 và thêm 790.000 người vào năm 2035 do dân số đang già hóa nhanh chóng.

Theo VNExpress