Đoàn Thị Hạnh từng ấp ủ ý tưởng về ẩm thực Việt
được chế biến bằng nguyên liệu hữu cơ từ 3 năm nay


Các cuộc thi này do Adie – Hiệp hội Sáng kiến phát triển kinh tế, tổ chức. Đây là hiệp hội thuộc nhà nước Pháp nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trẻ, tư vấn, giúp đỡ và theo dõi trong suốt quá trình khởi nghiệp.

Ngay từ khi đặt chân đến Pháp, Đoàn Thị Hạnh đã hiểu rằng muốn hòa nhập và phát triển trên đất nước hình lục lăng này không có cách nào khác là phải học và sử dụng tiếng Pháp như ngôn ngữ mẹ đẻ. Hai năm đầu tiên cô gái trẻ người Nam Định đã tập trung toàn bộ thời gian của mình để theo học chuyên ngành nâng cao ngôn ngữ. Sau đó Hạnh tiếp tục theo học ngành ngân hàng.

Tốt nghiệp năm 2014 cũng là giai đoạn Pháp đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt biến, Hạnh đã ngay lập tức lên kế hoạch cho ý tưởng “Nem và ẩm thực Việt Nam Bio với các nguyên liệu sạch 100% hữu cơ”.

Tháng 2/2017 vừa qua, Hạnh vượt qua các bạn trẻ người Pháp và người nước ngoài khác giành nhận các giải thưởng và đặc biệt là sự giúp đỡ của các hiệp hội chính phủ Pháp để tiếp tục hoàn thành ước mơ quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới của mình.

Chia sẻ về việc ý tưởng khởi nghiệp đã chiến thắng trước đề án của các thí sinh khác tại Pháp, Đoàn Thị Hạnh cho biết: “Tại Pháp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến như rau, thịt, … đều rất bảo đảm và được kiểm tra chặt chẽ trước khi đến tay người tiêu dùng.

Những năm gần đây, nhiều người Pháp chỉ sử dụng đồ Bio, tức là đồ hữu cơ sạch 100% không có chất hóa học hay bảo quản cả trước và sau quá trình trồng trọt, chăn nuôi hay chế biến. Các sản phẩm này giá thành rất cao nhưng ngày càng được ưa chuộng tại Pháp. Các siêu thị hữu cơ, các nhà hàng, các buổi họp chợ bán đồ hữu cơ và thậm chí là các cửa hàng sandwiche hữu cơ chỉ bán buổi trưa cho dân văn phòng đã ra đời.

Trong khi đó, ẩm thực Việt Nam với các món ăn quen thuộc như nem, gỏi cuốn, cơm chiên, phở… cũng rất được yêu thích tại Pháp. "Vậy tại sao không phải là ẩm thực Việt Nam tại Pháp đã ngon, nay còn sạch, an toàn với 100% nguyên liệu hữu cơ? Các ý tưởng dự thi khác cũng rất hay nhưng không mới và đặc biệt là mình đã lên kế hoạch cho ý tưởng này từ ba năm nay nên đó là một đề án vững chắc từ khâu ý tưởng đến sự thành lập”, Hạnh chia sẻ.

Nhờ chiến thắng tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, cô gái gốc Nam Định này được BTC giúp đỡ một phần để có một chiếc xe tải – cửa hàng nhỏ di động với đầy đủ các trang thiết bị như tủ kính, tủ lạnh, bếp, quầy tính tiền… để Hạnh dễ dàng tham gia vào các chợ Bio ngoài trời tại các thành phố lân cận xung quanh nơi Hạnh sống.

Hạnh tâm sự: “Điều mình cảm thấy vui nhất là được tiếp tục niềm đam mê nấu các món ăn Việt Nam trên đất Pháp đồng thời quảng bá, giới thiệu ẩm thực quê nhà với khách Pháp nói riêng và khách quốc tế nói chung".

Được biết, hiện tại, Hạnh đang tham gia cuộc thi bình chọn cho “Ý tưởng khởi nghiệp được yêu thích nhất” cũng do Adie tổ chức trên Facebook. Hạnh là cô gái Việt Nam cũng như là đại diện châu Á duy nhất trong cuộc thi này.

                                                                                        Theo Thế giới và Việt Nam