Chị Ngọc theo chồng sang Mỹ định cư được gần 3 năm nay. Gia đình chị sống ở vùng Binghamton, New York. Người dân xung quanh làm trang trại nên đất đai khá rộng. Bố chồng chị cũng từng làm nhưng đã nghỉ nhiều năm nay nên khu vườn rộng lớn bị bỏ hoang.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chị Ngọc chỉ thạo buôn bán chứ chưa từng biết tới trồng rau. Chỉ khi sang Mỹ, ở nhà nội trợ, lại nhìn cảnh khu vườn rộng trống trơn nên chị mới nảy ra ý tưởng làm vườn.

"Sang đây nhớ quê hương nên tôi đã tập tành trồng các loại rau củ Việt để được ăn cho thỏa, chứ người Mỹ ít ăn rau lắm, như chồng tôi thường chỉ ăn salad thôi", chị Ngọc chia sẻ.

Tuy nhiên để bắt tay vào làm không phải là việc đơn giản. Suốt 2 tháng giữa năm 2014, chị Ngọc cặm cụi ngoài vườn để nhặt sỏi đá. "Tuy vườn rộng nhưng đất lại khô và nhiều sỏi nên cải tạo khá vất vả. Mỗi ngày tôi lăn lê chục tiếng ngoài vườn, mỏi nhừ cả người. Mỗi lần nhặt, sỏi đá chất thành mấy ụ cao", chị nói.

Nhà có sẵn máy cày nên chồng chị Ngọc giúp vợ cày xới đất. Chị dành 400m2 sau nhà để trồng các loại rau, bầu, bí và nuôi gà.

Vào mùa thu, chị bắt đầu ủ đất từ cỏ và lá khô. Đến mùa gieo trồng, chị đem phân hữu cơ này ra trộn với đất đã được cày xới kỹ. Từ khi bắt đầu trồng rau tới khi thu hoạch thành phẩm, chị không bón bất cứ thứ gì.

Gần 40 tuổi mới tập tành làm vườn, song chị Ngọc khá mát tay. Ba mùa làm thì mùa nào cũng bội thu. Như mùa cà chua năm 2015, chị thu về mấy nghìn quả. Ngoài làm nước sốt, trữ đông dùng dần, chị còn cho bạn bè và nhiều lần chồng chị chở đến cơ quan cho đồng nghiệp nữa mới hết.

"Năm ngoái trồng được quả bí vàng hơn 3 kg. Còn các loại rau quả, cách ngày tôi lại thu được vài thùng. Nhiều lúc thu hoạch mà cứ lo nhiều thế này phải trữ thế nào, đem cho ai vì nhiều quá", chị Ngọc bộc bạch.

Đợt đầu mới làm vườn chưa có kinh nghiệm nên cứ hết nắng là chị xách xô ra vườn tưới rau, khiến cây rau rũ ra. Sau chị rút kinh nghiệm, phải chờ mặt đất hết nóng mới đi tưới. Thường là cứ sau 7h30' tối, lúc đã nấu cơm xong là chị ra vườn.

Làm vườn giờ đã thành đam mê của chị Ngọc. Chị kể, những hôm nhặt đá sỏi, tay đen sì bám đất rửa kiểu gì cũng không sạch. Nhiều hôm ở ngoài vườn lâu quá, chị bị say nắng, đêm về đầu đau như búa bổ. "Bố chồng đi đâu cũng khen, bảo tôi xuất thân thành phố mà giờ làm lụng như nông dân, nuôi gà con nào con nấy béo ú, trồng rau thì không kịp thu hoạch", chị Ngọc cười kể.

Ngoài mang rau đi biếu, chị Ngọc còn trữ kín cả ba cái tủ trong nhà. Rau để ăn suốt từ tháng 9 đến tận tháng 4 năm sau nhưng vẫn không hết.

"Được chăm sóc rau và thu hoạch đi biếu mọi người đã giúp cho cuộc sống thêm vui vẻ. Thỉnh thoảng lại có đồng nghiệp của chồng nhắn tin xin rau mà thấy vui quá", chị Ngọc chia sẻ. 

Theo VnExpress

Ảnh: NVCC