Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú

Xin đại sứ đánh giá về tình hình hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua?

- Hợp tác trong lĩnh vực lao động là một trong những nội dung quan trọng của hợp tác kinh tế song phương Việt Nam-Hàn Quốc. Từ năm 2004, 2 nước đã ký Bản Ghi nhớ về việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình Cấp phép việc làm (EPS). Khoảng 120 nghìn lượt lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Hiện, gần 50 nghìn lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Trong đó, gần 40 nghìn lao động theo Chương trình EPS, trên 7 nghìn lao động thuyền viên và khoảng 2 nghìn lao động kỹ thuật. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Lao động Việt Nam được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao và ưa thích tuyển chọn nhờ tay nghề tốt, cần cù, chịu khó, được hướng dẫn đầy đủ và tuân thủ quy định về an toàn nên ít xảy ra tai nạn lao động so với người lao động các nước phái cử khác. Hàn Quốc cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của lao động nước ngoài nói chung, trong đó có lao động Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội Hàn Quốc, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước.

 Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới?

- Triển vọng hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục sáng sủa. Các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhu cầu ngày càng cao về tuyển dụng lao động các nước, đặc biệt là lao động Việt Nam. Vừa qua, 2 nước đã tích cực trao đổi về việc ký lại Bản Ghi nhớ về tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chính quyền các địa phương cũng như phía Hàn Quốc đang phối hợp triển khai các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước.

 Xin đại sứ cho biết đôi nét về hoạt động hợp tác, nhất là kinh tế - thương mại giữa 2 nước?

Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế-thương mại hàng đầu của Việt Nam. Số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt hơn 57 tỉ USD. Con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, trên cơ sở tiềm năng phát triển của Việt Nam và cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung giữa 2 nước.

Thương mại Việt - Hàn tăng trưởng nhanh chóng sau khi 2 nước ký kết, triển khai Hiệp định Thương mại tự do song phương tháng 12.2015 và đang hướng tới mục tiêu kim ngạch 100 tỉ USD năm 2020. Hàn Quốc cũng là đối tác cung cấp ODA song phương lớn thứ 2 và là thị trường cung cấp khách du lịch lớn thứ 2 vào Việt Nam.

 Đại sứ kỳ vọng gì về hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc sau chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in?

- Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Với mục tiêu thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với các đối tác và tăng cường vị thế đất nước, năm 2017, chính phủ Hàn Quốc thông qua chính sách ngoại giao hướng Nam mới nhằm nâng tầm quan hệ giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, lên tương đương các đối tác lớn của Hàn Quốc. Trước đó, ngay sau khi nhậm chức tháng 5.2017, Tổng thống Moon Jae-in lần đầu tiên cử Đặc phái viên đến một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Hàn Quốc cũng như cá nhân Tổng thống Moon Jae-in trong quan hệ với Việt Nam.

Tôi hy vọng, kết quả tích cực của chuyến thăm sẽ tạo động lực cho quan hệ Việt - Hàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, hợp tác thương mại, đầu tư tiếp tục được mở rộng theo hướng bền vững, cân bằng và cùng có lợi trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của mỗi bên. Các lĩnh vực giao lưu hợp tác khác như văn hóa, giáo dục, lao động… không ngừng được tăng cường. Tôi tin tưởng rằng, tương lai 25 năm tới của quan hệ Việt - Hàn sẽ tiếp tục tươi sáng hơn nữa.

Theo Lao động