Minh họa

Ngày 1.9, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết triển khai thực hiện Thỏa thuận tuyển dụng lao động (LĐ) đã ký giữa hai Chính phủ VN và Thái Lan, Cục vừa có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp triển khai thực hiện tuyển dụng LĐ trong 2 ngành nghề xây dựng và đánh bắt cá.

Theo đó, từ tháng 9 này, Cục sẽ tiếp nhận đăng ký hợp đồng của các cơ quan phái cử. Sau khi được Cục chấp thuận, cơ quan phái cử VN đăng tuyển thông tin tìm LĐ và gửi danh sách người LĐ cho người sử dụng LĐ Thái Lan hoặc công ty môi giới Thái Lan để lựa chọn.

Cơ quan phái cử VN có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết, hướng dẫn người LĐ ký hợp đồng LĐ đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời nộp hồ sơ, danh sách LĐ do Cục xác nhận để xin cấp visa. Người LĐ phải chi trả các khoản phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe, lệ phí visa, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định; tiền dịch vụ cho doanh nghiệp đưa đi không quá 1 tháng lương cơ bản cho 1 năm hợp đồng.

Nếu người LĐ đi làm việc tại Thái Lan qua Trung tâm LĐ ngoài nước thì chi phí hành chính phải nộp là 250 USD/LĐ/hợp đồng. Người LĐ không phải trả tiền môi giới, khoản tiền này chủ sử dụng LĐ Thái Lan sẽ trả cho công ty môi giới Thái Lan.

                                                                         Theo Thanh nien online