Ảnh minh họa

Nỗi niềm tết xa quê
Suốt 4 năm nay, ngày tết với chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, công nhân may tại tỉnh Đồng Nai là những ngày quanh quẩn nấu ăn ở khu nhà trọ. Từ miền quê Phú Thọ, chị vào Nam lập nghiệp, tháng tháng những đồng tiền dành dụm ít ỏi chị gửi hết về gia đình để thuốc thang cho người chồng bị tai nạn xe máy và nuôi đứa con 7 tuổi. Suốt 4 năm xa nhà, ngày tết là giây phút sum vầy thì chị chỉ biết trò chuyện với chồng con qua điện thoại.
“Ngày thường đi làm mệt thì còn khuây khỏa, tết nghỉ làm nghĩ đến con, đến gia đình là nước mắt đẫm gối”, chị Dung bộc bạch, đôi mắt đỏ hoe. Một chuyến về tết mất cả tháng lương của chị, nghĩ đến đó thôi khiến chị chẳng dám trở về. Nhìn những anh chị em trong khu trọ rục rịch về những ngày cuối năm, chị Dung không khỏi buồn tủi. Từng có năm chị đón giao thừa với khu phòng trọ mênh mông lặng ngắt. “Những giây phút đó mới thấm thía được niềm hạnh phúc của cái tết đoàn tụ gia đình”, chị Dung ngậm ngùi kể.
Những hoàn cảnh xa quê không có điều kiện đoàn viên trong ngày tết cổ truyền không phải là hiếm gặp ở những khu công nghiệp, khu chế xuất và cả những sinh viên nghèo học xa nhà. Cuộc sống khó khăn, do vậy đoàn tụ gia đình trong những ngày đầu năm với họ lại càng thiêng liêng, với không ít người là một khát khao thực sự.
Nguyễn Thúy Hòa, sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp TP.HCM chia sẻ: “Bạn bè em hầu như đều được về quê còn em ba năm không được ăn tết với gia đình. Em thực sự khao khát được sống trong không khí đầm ấm những ngày tết ở Thái Bình quê em. Ba năm qua em đã cảm nhận được cái tết xa quê buồn đến thế nào! Chỉ quanh quẩn trong ký túc xá, ăn, ngủ, và gọi điện về nhà. Thực sự em nghĩ ba năm qua e không có tết! Nhưng nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, một tấm vé xe là cả tháng lao động vất vả của cả bố mẹ, nên em đành ở lại, đi làm thêm để phụ giúp kinh tế gia đình”.
Chung tay đưa người lao động khó khăn về quê đón tết
Đoàn tụ gia đình dịp tết cổ truyền cũng là một nét đẹp văn hóa mà mỗi người Việt Nam mong muốn giữ gìn. Với những người con xa quê, về quê trong 3 ngày tết để mong được sống trong những điều bình dị mà thiêng liêng: bữa cơm đầm ấm với gia đình, nâng ly mừng năm mới giây phút giao thừa nghe tiếng cười giòn của con trẻ, đi chúc tết bố mẹ, ông bà, làng xóm… Những hạnh phúc đơn sơ ấy thực sự là món ăn tinh thần to lớn của mỗi người con xa quê, tiếp thêm cho họ những động lực mạnh mẽ để làm việc, học hành, bồi đắp niềm tin và hy vọng vào một tương lai xán lạn trong năm tới.
Thấu hiểu những mong mỏi đó, hằng năm, nhiều tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động cộng đồng chung tay chăm lo cho những người xa quê có hoàn cảnh khó khăn một cái tết trọn vẹn. Nhiều năm qua chúng ta ấm lòng khi đón tin những chuyến xe đưa công nhân, người lao động khó khăn, những sinh viên nghèo về các miền quê là những nghĩa cử cao đẹp trước thềm năm mới. Những chuyến trở về đó luôn đầy ắp niềm vui, tràn ngập nỗi xúc động và mong mỏi đoàn tụ.
Những ngày giáp Tết Bính Tuất 2018 này, một tin vui với những công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Thành đoàn TP.HCM, Tỉnh đoàn Đồng Nai, Tỉnh đoàn Bình Phước lựa chọn và dành tặng 150 vé máy bay Vietjet miễn phí cho thanh niên công nhân và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thanh Hóa, đang sinh sống, làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và học tập tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Phước. Tại Hà Nội, Ban tổ chức sẽ bố trí xe đưa thanh niên công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về tận các tỉnh.
Chuyến bay nghĩa tình này sẽ được khởi hành vào ngày 29 Tết, hiện thực hóa 150 ước mơ đoàn viên đêm giao thừa của những người con xa xứ khó khăn. Đây cũng là một hoạt động xã hội mà Vietjet thực hiện nhằm chắp cánh cho những ước mơ bay, cùng chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
Chuyến bay “Chắp cánh yêu thương” dành cho thanh niên, sinh viên
Chuyến bay “Chắp cánh yêu thương” dành cho thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết sum vầy do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Hãng hàng không Vietjet tổ chức sẽ chính thức khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội trên Tàu bay thanh niên mang biểu tượng “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vào ngày 14.2.2018 (nhằm 29 Tết Âm lịch). Chuyến bay là món quà ý nghĩa, chắp cánh yêu thương và mang đến nhiều niềm vui, không khí ấm áp cho các thanh niên xa nhà được về quê đón tết cùng gia đình.

Theo Thanh niên