Giấy bạc 50 EUR mới


Theo CNN, giấy bạc mới có màu cam, mang một số đặc điểm bảo mật trong đó có một cửa sổ bí mật. Khi được đưa ra dưới ánh sáng, cửa sổ này hiện ảnh chân dung Europa, một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp. Đặc biệt hơn, tờ 50 EUR mới được in trên giấy sợi bông nguyên chất, không chứa mỡ động vật.

Cách đây không lâu, thông tin cho hay tờ tiền polyme 5 bảng Anh mới có vết mỡ động vật đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng người ăn chay cũng như các nhóm tôn giáo. Một đơn kiện tờ 5 bảng Anh nhận được 130.000 chữ ký, khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải xem xét lại thành phần dùng làm tờ bạc. Ngân hàng Trung ương Anh cho hay họ có ý định dùng dầu cọ làm nhiên liệu thay thế cho thành phần gây tranh cãi trong tương lai.
Giấy bạc 50 EUR chiếm khoảng 45% toàn bộ số tiền giấy euro. Trong lưu thông đang có hơn 9 tỉ tờ bạc loại này, nhiều hơn số giấy bạc 5 EUR, 10 EUR và 20 EUR cộng lại.

Mệnh giá 50 EUR cũng là sự lựa chọn của những kẻ làm tiền giả. Đây là lý do vì sao tờ bạc mới này bao gồm các đặc điểm được thiết kế giúp người dân dễ phát hiện tiền giả. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khuyến khích mọi người kiểm tra tiền giấy theo ba bước: cảm nhận hình in nổi trên mặt tờ tiền, tìm bức chân dung bí mật và nghiêng tờ tiền để tìm hình ảnh ba chiều.

Giấy bạc 50 EUR mới cũng bao gồm các đặc điểm biến mất khi được soi dưới ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím, giúp người bán hàng nhanh chóng xác định giấy bạc là giả hay thật.

Mẫu thiết kế mới của tờ 50 EUR là một phần của thế hệ tiền giấy thứ nhì do ECB ban hành. 50 EUR là tờ tiền thứ tư được cho ra mắt, sau tờ bạc mệnh giá 5 EUR, 10 EUR và 20 EUR. Đồng euro đang được 338 triệu người trên 19 nước thuộc eurozone sử dụng.

                                                                                                   Theo Thanh niên online