Minh họa 

Theo CNN, giá trị nhân dân tệ tăng đến 0,5% so với USD hôm 1.6, nâng mức tăng trong bốn phiên giao dịch vừa qua lên 1,2%. Nhân dân tệ mạnh có thể sẽ làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump, người thường cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ để đạt lợi thế thương mại thiếu công bằng trong chiến dịch tranh cử.

Các nhà giao dịch tiền tệ cho hay việc nhân dân tệ tăng giá gần đây nhiều khả năng là động thái chứng minh của Bắc Kinh cho nhận định khác về nhân dân tệ. Tuần trước, giới chức Đại lục bất bình khi hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody’s cảnh báo mức độ nợ gia tăng, tăng trưởng chậm lại và hạ bậc tín nhiệm nước này.

Chiến lược gia tiền tệ Jason Daw tại Societe Generale viết trong báo cáo hôm 1.6: “Có khả năng chính quyền muốn trấn an nỗi lo về gánh nặng nợ”. Thông tin về xếp hạng tín nhiệm từ Moody’s đến giữa lúc chính quyền Bắc Kinh cố gắng thu hút dòng tiền nước ngoài vào thị trường trái phiếu trong nước. 

Stephen Innes, nhà môi giới trực tuyến của hãng Oanda, cho hay: “Họ đang cố gắng khiến đồng tiền mạnh hơn, ổn định hơn để thu hút giới đầu tư ngoại”. Trong ngắn hạn, nỗ lực này có hiệu quả. Ông Innes nhận định hiện có nhiều người mua hơn là bán nhân dân tệ trong hai ngày qua.

Những năm gần đây, lo ngại về việc nhân dân tệ tiếp tục giảm giá so với USD thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển tiền ra khỏi Đại lục. Bắc Kinh đã và đang xoay sở bằng cách chi hàng trăm tỉ USD để vực dậy giá trị nội tệ, đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn dòng vốn thoái.

Những tuần sau khi ông Trump đắc cử, giá trị USD tăng vọt so với nhiều đồng tiền chính khác, trong đó có nhân dân tệ. Dù vậy, trong bối cảnh USD yếu đi những tháng gần đây, nhân dân tệ chủ yếu vẫn ổn định so với USD cho đến tuần trước. Việc nhân dân tệ đột ngột lên giá khiến nhiều nhà phân tích cân nhắc về biến động tương lai của đồng tiền.

Capital Economics cho hay họ không còn dự báo nhân dân tệ sẽ giảm giá so với đô la Mỹ trong năm nay. Ngược lại, chuyên gia của Societe Generale nói rằng vì tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ sớm đạt đỉnh, việc nhân dân tệ lại trượt giá so với tiền tệ của nhiều đối tác thương mại chính chỉ là vấn đề thời gian.  

                                                                                               Theo Thanh niên online