Bà Trần Hoài Phương Chi – CEO Công ty đào tạo Skills Future

Thực trạng thị trường lao động Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 270 nghìn người trong năm 2017, tăng hơn 46 nghìn người (20,7%) so với quý IV/2016. Tuy nhiên, tỷ lệ tuyển dụng cho khối CĐ-ĐH thấp hơn 3 lần so với khối trung cấp và nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm.

Hơn nữa, thu nhập bình quân tháng của khối sơ cấp cao hơn khối cao đẳng. Điều này nói lên thị trường lao động tại Viêt Nam đang tăng trưởng theo số lượng nhưng chưa đạt về chất, cảnh báo về kỹ năng tiếp ứng công việc của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và đại học.

Năm 2017, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đã vượt chỉ tiêu 6,81%. Dự báo năm 2018-2020 đến 2025, chỉ riêng TP.HCM nhu cầu nhân lực có trình độ sẽ là 130 nghìn người. Nhưng theo các nhà tuyển dụng thì chất lượng về trình độ của sinh viên ra trường hầu như chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng cũng như công việc thực tế.

Một chuyên gia cho biết, trong chính sách phát triển nguồn nhân lực, nhà nước vẫn chú trọng đầu tư nhằm bổ sung nguồn lao động chất lượng cao để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, việc mở trường, mở ngành, liên kết đào tạo tràn lan, công tác tuyển sinh dễ dãi chỉ cốt thu hút thật nhiều sinh viên mà không quan tâm đến chất lượng đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực ở địa phương hay các doanh nghiệp đã trở thành vấn đề báo động.

Câu hỏi được đặt ra là: Các doanh nghiệp hiện nay đang cần gì ở lực lượng lao động Việt Nam và làm sao để đáp ứng được nhu cầu này? 

Cần thay đổi về “chất”để tạo giá trị chuẩn mới

Theo bà Trần Hoài Phương Chi – CEO Công ty đào tạo Skills Future, trong bối cảnh muốn thay đổi về “chất” cho người lao động, cần phải có đơn vị trung lập “thổi làn gió mới”, góp phần tạo ra giá trị chuẩn mới. Skills Future Education được ra đời với tầm nhìn hướng tới bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

“Chúng tôi, Skills Future Việt Nam với tâm huyết và sứ mệnh nâng cao giá trị vốn có của con người thông qua hoạt động đào tạo kết hợp với thực tiễn nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho lực lượng lao động Việt Nam tại các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Các chương trình đào tạo được thiết kế theo nhu cầu thực tiễn của từng doanh nghiệp, giúp phát triển tính hiệu quả từ khâu vận hành đến các khâu kế hoạch, vạch chiến lược của các cấp lãnh đạo. Ngoài ra, chúng tôi còn có các chương trình đơn riêng biệt như: Tư duy lãnh đạo, Nghệ thuật nhân sự, Ngành quản trị dịch vụ cao cấp, Cử nhân quản lí dịch vụ du lịch” – Bà Chi cho biết trong buổi ra mắt công ty vào ngày 9/3/2018.

Được biết, để các chương trình đào tạo được chất lượng, Công ty đào tạo Skills Future (SFE) đã phối hợp với Học viện Training Vision Institutes Singapore. Bởi theo bà Chi học viện này kế thừa được nhiều giảng viên kinh nghiệm, nội dung giảng dạy phong phú, hệ thống và phương pháp giảng dạy sẽ đảm bảo tính đồng nhất, toàn vẹn của chương trình nhằm cung cấp kết quả tốt nhất cho học viên. Hơn thế nữa, các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể chẩn đoán tồn đọng trong doanh nghiệp, thiết kế các giải pháp đưa kiến thức vào thay đổi cách nhìn của từng cá nhân và tổ chức. 

Ngay sau buổi ra mắt, ngày 10/3/2018, Công ty Đào tạo Skills Future đã ký kết hợp đồng đào tạo 18 tháng với Công ty Cổ phần công nghệ Elite. Mục tiêu của hợp tác là đào tạo xây dựng nguồn nhân sự theo khung năng lực dựa trên giá trị doanh nghiệp.

Chia sẻ trong buổi lễ ký kết ông Phạm Trung Kiên – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Elite cho biết: “Thế giới thay đổi nhanh, bắt buộc các công ty, các cá nhân cũng phải thay đổi. Elite đã chuyển mình cách đây 2 năm. Đầu tiên là thay đổi cơ sở hạ tầng, phục vụ cho kinh doanh như kho bãi, hệ thống thông tin liên lạc... 

Năm 2018, chúng tôi tập trung sang phần cốt lõi của công ty - đó là con người. Chính vì vậy, Elite cần có sự hợp tác với đơn vị bên ngoài như Skills Future Việt Nam, vì những đơn vị như vậy mới có kiến thức đủ sâu, có kỹ năng chuyên nghiệp và đặc biệt am hiểu thị trường Việt Nam thì mới có kết quả”.

Mr. Allen Weilong Lou - CEO Công ty CP Công nghệ Elite thì cho rằng, đầu tư vào nhân lực là đầu tư khôn ngoan và là bước đi lâu dài, “Skills Future đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi khi mong muốn tạo ra một giá trị chuẩn mới – giá trị con người, khai thác tốt tiềm năng con người nhằm đáp ứng sự phát triển của công ty sau này” – Ông Allen nói.


Thông tin tham khảo tại website: Skillsfuture.edu.vn/ Theo Doanh nhân Sài Gòn