Kỳ 1: Người lao động chỉ muốn thoát khỏi nơi làm

Tại căn nhà gỗ tồi tàn nằm heo hút giữa cánh đồng, bà Lê Thị Lai (SN 1956, thôn 4, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) - mẹ lao động Thân - cho biết, mấy ngày nay, bà đứng ngồi không yên, thất thần đi nhờ sự trợ giúp từ xã, đến huyện, rồi lại quay về nhà ngồi khóc vì lo lắng cho con gái đang “sống dở chết dở” ở Saudi Arabia sau khi đi xuất khẩu lao động. “Từ khi nhận được cuộc gọi của con, không đêm nào tôi ngủ ngon giấc. Các cơ quan hãy giúp đỡ đưa con tôi thoát khỏi xứ người, trở về Việt Nam” - bà Lai khóc đỏ hoe đôi mắt.

Bà Lê Thị Lai trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: N.Băng
Mẹ mong con về

Từ số điện thoại bà Lai cung cấp, PV Báo Lao Động đã nối máy được với Thân. Giọng Thân rất hoang mang: “Đã nhiều ngày nay, tôi đã đến nhà bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia và hiện đang ở cùng với một số phụ nữ cũng làm nghề giúp việc gia đình - họ đều là những người gặp rắc rối khi sang đây lao động và đến nhờ Đại sứ quán Việt Nam tại đây giúp đỡ. Qua bên này 100 phụ nữ, may mắn lắm được 5 người sướng bởi phần lớn bị bóc lột sức lao động. Tôi sợ nơi này lắm rồi, bởi có thời kỳ tôi phải lên mạng xin mì tôm, ăn đỡ, sống qua ngày. Tôi khóc khô nước mắt và chỉ muốn thoát khỏi nơi này, trở về quê hương với cha mẹ và con trai”.

Nguyên nhân của việc phải chạy vào Đại sứ quán Việt Nam để nhờ trợ giúp, Thân cho biết là do sau khi bước chân vào nhà chủ, làm việc rất vất vả: Thời gian làm việc quá dài, không được ăn uống đầy đủ... “Tôi phải thức dậy từ 5h sáng, làm đến 22-23h đêm. Cuối tuần tôi phải “bán sức” đến 2-3h sáng mới được ngủ. Không chịu nổi áp lực, tôi liên lạc với đại diện Cty Việt Lực can thiệp nhưng mọi chuyện vẫn không được cải thiện. Đã bị chủ “bán” 2 lần, không còn cách nào khác, tôi đã rời nhà chủ, chạy đến Đại sứ quán Việt Nam cầu cứu. Hiện tôi không dám đi ra ngoài nữa” - Thân nói trong tiếng nấc.

Gia đình người lao động rất khó khăn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch xã Quốc Oai - cho biết: “Khoảng tháng 8.2016, được sự cho phép của UBND huyện Đạ Tẻh, Cty CP Đầu tư và hợp tác quốc tế Thăng Long (Hà Nội) đã cử người đến xã, nhờ Hội Phụ nữ xã giới thiệu, để họ tư vấn và tuyển lao động đi làm giúp việc gia đình ở Saudi Arabia, qua đó chị Thân đã đăng ký. Vào ngày 22.8.2016, phía Cty có làm thủ tục hộ chiếu, khám sức khỏe ban đầu và đưa người lao động (NLĐ) này ra Hà Nội. Nhưng không hiểu sao sau đó chị Thân lại sang Cty CP Thương mại và cung ứng Việt Lực để đi Saudi Arabia”.

Ông Trọng cho biết là gia đình Thân thuộc diện hoàn cảnh khó khăn và được chính quyền địa phương hỗ trợ thường xuyên, trong đó có việc xây nhà tình thương. “Liên quan đến vụ việc trên, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm mọi cách để giúp đỡ NLĐ này sớm được về nhà” - ông Trọng nói.

Theo đại diện của UBND xã Quốc Oai, những năm 2008-2009, được sự cho phép của UBND huyện, các doanh nghiệp tuyển dụng người đi XKLĐ đến xã rất nhiều. Thời điểm đó, cả xã Quốc Oai có khoảng 9 người đăng ký đi, trong đó 8 người đi lao động tại Malaysia và 1 lao động đi Đài Loan (Trung Quốc). Các lao động đăng ký đi sẽ được Cty đào tạo và tổ chức đưa đi rất “hoành tráng”. Tuy nhiên, khi trở về nhà, hầu như các lao động (nhất là đi Malaysia) đều phải gánh nợ thêm vì không trả được tiền vay vốn ngân hàng. Có trường hợp phải trả nợ trong nhiều năm mới xong.

Theo NLĐ phản ánh, khi sang xứ người, họ không được làm đúng công việc như cam kết trong hợp đồng với các Cty tuyển dụng trước đó, hoặc không đủ việc làm nên bỏ về. Trước thực trạng trên, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên xem xét kỹ và chọn các Cty có uy tín đảm bảo đúng công việc theo hợp đồng, đảm bảo mức lương và phải đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. “Sau các vụ việc, hiện nay, nhiều người trên địa bàn không mặn mà với việc đi XKLĐ vì lo sợ xảy ra trường hợp tương tự” - ông Trọng nói.
                                                                                                                                                                                                                                                                                               Theo laodong.com.vn