Theo một báo cáo của CCTV, thông tin trên các nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn tại Trung Quốc như zhaopin.com, 51job.com và liepin.com có thể tải xuống tùy ý, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của những người tìm việc.

Cuộc điều tra cho thấy thông tin của ứng viên dễ dàng được tìm kiếm và mua bán trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội như QQ.

Thông tin ứng viên dễ dàng bị mua bán

Đơn cử như với zhaopin.com, bằng cách tải lên giấy phép kinh doanh và thông tin pháp lý cá nhân, công ty tuyển dụng có thể tạo một tài khoản doanh nghiệp của riêng mình, sau đó được phép đăng tuyển dụng và kiểm tra hồ sơ ứng viên.

Thông qua tài khoản đó, chỉ cần doanh nghiệp trả phí thành viên, họ có thể tải xuống một bản lý lịch hoàn chỉnh chứa thông tin chính của người tìm việc như tên, số điện thoại, địa chỉ email và không giới hạn số lần tải xuống.

Giá tải hồ sơ từ zhaopin.com được chia thành 3 mức: 40 nhân dân tệ, 60 nhân dân tệ và 100 nhân dân tệ. Mức giá này dựa trên nền tảng giáo dục, kinh nghiệm làm việc và mức lương của ứng viên.

ban thong tin anh 1

Thông tin của người tìm việc khi đăng lên các nền tảng tuyển dụng

dễ dàng bị đánh cắp, mua bán. Ảnh:CPO.

Dữ liệu cá nhân đó bị rò rỉ ra thị trường chợ đen, được giao dịch trực tuyến và bị lạm dụng để lừa đảo.

Cảnh sát ở nhiều thành phố từng triệt phá các trường hợp gian lận vi phạm thông tin sơ yếu lý lịch của công dân. Một trường hợp gần đây ở thành phố Đại Khánh (tỉnh Hắc Long Giang) được cho là liên quan đến hơn 15 triệu bản thông tin sơ yếu lý lịch.

Hứa hẹn khắc phục

Ngay sau phản ánh của CCTV, ứng dụng của 3 nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng lớn trên đều đã bị xóa khỏi kho ứng dụng của các nhà sản xuất điện thoại di động bao gồm Huawei, Xiaomi, OPPO và VIVO.

 
 

Trước lùm xùm, 51job.com cho biết đã bắt đầu triển khai xác thực tên thật và nhận dạng khuôn mặt của người dùng tài khoản doanh nghiệp theo yêu cầu mới của ngành.

Quy định về quản lý các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến có hiệu lực từ ngày 1/3, trong đó yêu cầu các nền tảng phải thực hiện nghĩa vụ về an ninh mạng và bảo vệ thông tin, chịu trách nhiệm về dịch vụ chất lượng cao, chấp nhận sự giám sát của chính phủ và xã hội.

Theo thống kê của Nasdaq, trang 51job.com có hơn 100 triệu người dùng đã đăng ký và có hơn 100 triệu hồ sơ xin việc.

51job.com cho biết họ đã quyết định thành lập một ủy ban quản lý an ninh thông tin để cải thiện hơn nữa các hệ thống quản lý nội bộ có liên quan, đồng thời thực thi nghiêm ngặt các quy tắc trong danh sách đen đối với khách hàng doanh nghiệp và nâng cấp các cơ chế giám sát, can thiệp có liên quan.

Phía Zhaopin.com cũng đưa ra phản hồi về sự cố của mình. Công ty cho biết đã thực hiện các biện pháp tương ứng chống lại hành vi bán thông tin cá nhân của người tìm việc bất hợp pháp này và một nhóm đặc biệt phụ trách công việc cải chính tiếp theo.

Công ty này tuyên bố có 180 triệu người dùng và coi bảo mật thông tin người dùng và bảo vệ quyền riêng tư là "huyết mạch" của mình, đồng thời cam kết đảm bảo thông tin người dùng và bảo mật liên lạc.

Zhaopin.com cho biết từ tháng 1, họ đã bắt đầu triển khai số điện thoại trung gian ảo cho một số người dùng cá nhân để bảo vệ thông tin riêng tư của ứng viên tốt hơn. Và công nghệ này sẽ được áp dụng đầy đủ trong vòng 24 giờ để đảm bảo an toàn thông tin của tất cả người dùng.

Theo  Zing