Hoạt động này đã thu hút 22 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam tham gia tổ chức phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự. Khoảng 150 lao động từng là thực tập sinh ở Nhật Bản về nước đã được các doanh nghiệp Nhật Bản phỏng vấn trực tiếp.
Thực tập sinh hoàn thành thông tin cá nhân để chuẩn bị bước vào phỏng vấn trực tiếp với các công ty Nhật. Ảnh: P.ĐIỀN
Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau, gồm công nhân hàn, kinh doanh, lắp ráp linh kiện điện tử, gia công dập kim loại, nhân viên quản lý chất lượng, bảo trì, vận hành máy ép nhựa, công nhân đúc...
An Văn Lộc Noa quê Bến Tre, bộc bạch anh đã về nước hơn 6 tháng nay, sau khi kết thúc hợp đồng ba năm làm việc tại Nhật trong ngành cơ khí. Anh Noa chia sẻ: “Công việc của em ở Nhật khá ổn định, bình quân mỗi tháng gửi về gia đình khoảng 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau hơn nữa năm về nước, lại rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Vì vậy khi có thông tin về buổi gặp gỡ và kết nối việc làm từ các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam anh đã tức tốc chạy xe lên TP.HCM để tham dự chương trình, hi vọng sẽ kiếm được công việc suôn sẻ.
Bộ phận nhân sự các công ty phỏng vấn ứng viên. Ảnh: P.ĐIỀN
Theo anh Noa, tác phong công việc ở Nhật rất chuyên nghiệp, cộng với kỷ luật lao động nghiêm khắc khiến anh khá tự tin để tham gia phỏng vấn trực tiếp, tuy nhiên anh hơi phấp phỏng vì sau nữa năm về nước không được giao tiếp sợ phát âm tiếng Nhật không chuẩn. “Nói chung là em khá thoải mái để tham sự cuộc phỏng vấn nay, hi vọng sẽ tìm được công việc mình ưng ý tại công ty Nhật”, anh Noa nói.
May mắn hơn chị Hà, về nước 6 tháng  thì tìm được việc làm tại Công ty TNHH Nidec Tosok (quận 7, TP.HCM), với mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng. Chị Hà cho biết, hồi ở Nhật chị thi tiếng Nhật đạt chứng chỉ N3 nên khi nộp hồ sơ phỏng vấn công ty đã nhận vào làm ngay.
“Không riêng gì em, mà nhiều bạn từng làm thực tập sinh từ Nhật về đều được công ty ưu tiên nhận vào làm ngay, vì những bạn này vừa có kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, công thêm vốn tiếng Nhật là lợi thế khi vào làm các công ty Nhật.”, Hà chia sẻ.
Ông Lê Văn Hưng, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Sankyo (KCN Amata, Đồng Nai) thông tin nhu cầu tuyển dụng của công ty khá nhiều vị trí, trong đó có nhiều vị trí cần người có kinh nghiệm, tiếng Nhật khá tốt.
Tiêu chuẩn đáp ứng những vị trí này thường là những người có thời gian làm thực tập sinh tại Nhật. Theo ông Hưng, nhưng công việc này có mức lương giao động từ 10-20 triệu đồng/tháng.
Tương tự, ông Trịnh Phong Nhã, Phó phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Sài Gòn STEC, vốn đầu tư Nhật Bản (KCN VSIP II, Bình Dương), cho hay do nhu cầu mở rộng sản xuất  nên công ty có nhu cầu tuyển nhiều vị trí để làm việc với các chuyên gia người Nhật. Theo đó, công ty ưu tiên những ứng viên có kỷ luật lao động cao, thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và vốn tiếng Nhật khá, vì vậy những ứng viên từng làm việc ở Nhật có nhiều điểm cộng để ứng tuyển vào những vị trí này.

Kêu gọi các doanh nghiệp Nhật tái tuyển dụng

Ông Kenji Nishikawa, Chủ tịch Nghiệp đoàn Kanto thông tin, hiện nghiệp đoàn có 180 thành viên, hàng năm nghiệp đoàn tiếp nhận khoảng 400 thực tập sinh Việt Nam sang Nhật làm việc. Số lao động này 90% đạt kỹ năng về nghề, tuy nhiên kiến thức ngoại ngữ còn hạn chế. Đáng lo ngại, rất nhiều lao động về nước bị thất nghiệp, đây là sự lãng phí lớn về nhân lực.

Ông Nishikawa cho rằng, với vốn tiếng Nhật sau ba năm làm việc tại Nhật, là cơ hội tốt để các thực tập sinh tìm kiếm việc làm tại các công ty Nhật hoạt động tại Việt Nam. “Chúng tôi tổ chức hoạt động tuyển dụng này nhắm kết nối cơ hội việc làm và kêu gọi tái tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật đang làm ăn tại Việt Nam để hai bên cùng có lợi.”, ông Kenji Nishikawa nói.

                                                                                                                                                                                                    Theo plo.vn