Lớp đào tạo tiếng Ả rập chui trong cơ sở của bà Lê Thị Tố Như

Theo “hồ sơ pháp lý” do bà Lê Thị Tố Như - Trưởng Văn phòng đại diện Cty CP Xuất khẩu lao động và thương mại du lịch Thanh Hoá cung cấp, văn phòng của bà có địa chỉ số 155, lô 10 Trần Bình Trọng, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hoá.

Thực tế, văn phòng đại diện của bà Như là ngôi nhà 4 tầng ở số 237, phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá. Đến ngày 11.12.2017, tại địa chỉ này vẫn treo biển hoạt động bình thường. Thị trường văn phòng bà Như tuyển dụng chủ yếu là Trung Đông…

Cũng theo hồ sơ pháp lý trên, văn phòng đại diện của bà Như trực thuộc Cty CP XKLĐ và thương mại du lịch có địa chỉ tại 103 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận đăng ký DN cấp lại lần thứ 8 của Cty này năm 2015 thì Cty không có chi nhánh nào ở Thanh Hoá.

Theo quy định của Bộ LĐTB-XH, DN chỉ đủ điều kiện đưa người lao động đi XKLĐ khi “có cơ sở đào tạo lao động giúp việc gia đình bao gồm phòng học lý thuyết, phòng thực hành với đủ trang thiết bị dạy ngoại ngữ và kỹ năng nghề; chỗ ăn ở và sinh hoạt nội trú cho tối thiểu 20 lao động trở lên; có tối thiểu 1 giáo viên chuyên trách dạy tiếng Ả rập  và 1 giáo viên đào tạo kỹ năng nghề giúp việc gia đình”. Và DN chỉ được phép đào tạo NLĐ khi có báo cáo và được Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho phép. 

Vậy nhưng, chi nhánh của bà Như không đáp ứng bất cứ điều kiện nào nêu trên. Căn phòng làm nơi ở cho NLĐ chật như nêm, NLĐ chen chúc như sống “chui”. Bà Lê Thị Tố Như không xuất trình được bất cứ giấy phép nào theo quy định về việc tổ chức lớp học và cho NLĐ cư trú. 

Trả lời Báo Lao Động, ông Lê Đình Tùng - Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Thanh Hoá - người trực tiếp phụ trách mảng XKLĐ cho hay, ông chưa biết gì về văn phòng này. Ông Tùng than thở cho rằng do lực lượng thanh - kiểm tra của sở mỏng nên cũng không nắm hết hoạt động của các VP XKLĐ.

Văn phòng của bà Như nằm ngay trên trục đường chính ở TP. Thanh Hoá và trưng biển lớn. Ông Tùng cũng không biết bà Lê Thị Tố Như - Trưởng VP đại diện Cty CP Xuất khẩu lao động và thương mại du lịch Thanh Hoá. 

VP Cty CP Xuất khẩu lao động và thương mại du lịch Thanh Hoá do bà Như đứng đầu cũng mới bị các cơ quan chức năng tỉnh Kontum phơi bày hoạt động bỏ rơi NLĐ ở địa phương này.

Theo Lao động