Ảnh minh họa


Trong 2 tháng cuối năm, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ở khu vực TPHCM tập trung sản xuất và kinh doanh hàng hóa phục vụ thị trường tết, nên đây cũng là thời điểm thường xuyên thiếu hụt nguồn lao động thời vụ.

Các ngành thiếu nhân công làm theo thời vụ nhiều nhất là may mặc, chế biến thực phẩm, vận chuyển hàng hóa, bán hàng…

Bên cạnh đó, thị trường lao động TPHCM tiếp tục phát triển theo hướng mở nhiều doanh nghiệp rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo nhiều chỗ làm mới, thu hút lao động với nhiều ngành nghề đa dạng, bao gồm cả nhu cầu việc làm chất lượng cao.

Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực tập trung ở các nhóm ngành nghề như: Kinh doanh – bán hàng (19%), dịch vụ - phục vụ (15,52%), vận tải – kho bãi – xuất nhập khẩu (12,00%), kế toán – kiểm toán (5,04%), công nghệ thông tin (4,73%), dịch vụ thông tin tư vấn (4,37)... Tỷ lệ lao động nữ mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong 2 tháng cuối năm chiếm khoảng 70%.


Theo cơ cấu trình độ, xu hướng nhu cầu nhân lực những tháng cuối năm có trình độ Đại học trở lên chiếm 16%, Cao đẳng chiếm 19%, Trung cấp chiếm 19%, Sơ cấp nghề và công nhân kĩ thuật không bằng chiếm 31%, lao động chưa qua đào tạo chiếm 15%...

So với năm 2016, nhu cầu lao động những tháng cuối năm nay nhiều hơn khoảng 10%, nhưng nhu cầu lao động thời vụ giảm chỉ bằng khoảng 50%. Theo phân tích của một số chuyên gia thị trường lao động, thời điểm cuối năm là lúc nhân sự ít biến động, nguồn cung đối với nhóm lao động làm việc ổn định cũng không nhiều. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng các vị trí có việc làm ổn định trong thời điểm này sẽ gặp nhiều khó khăn.


Tuy nhiên, lực lượng lao động thời vụ sẽ được bổ sung đáng kể, khi dòng người lao động từ các tỉnh vùng ĐBSCL trang thủ lúc nông nhàn sẽ đổ lên TPHCM và các tỉnh miền Đông tìm việc làm ngắn hạn. Mặc dù hạn chế là phần lớn số lao động này chưa qua đào tạo nghề, nhưng đây là nhóm lao động có thể làm việc được trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, chấp nhận điều kiện làm việc khó khăn với mức tiền công không quá cao.

Qua khảo sát một số doanh nghiệp, mức tiền công cho lao động thời vụ năm nay có thể nhỉnh hơn một chút (5-10%) so với năm 2016.

Do khu vực miền Trung vừa trải qua đợt thiên tai nghiêm trọng nên dự báo nguồn lao động từ khu vực này đổ vào TPHCM và miền Đông Nam bộ làm việc ngắn hạn sẽ ít hơn hẳn so với các năm trước.

Nhiều khả năng, nhu cầu lao động thời vụ vào tháng 12 sẽ tiếp tục tăng cao trước khi giảm vào tháng 1/2018, khi Tết Nguyên đán Mậu Tuất cận kề.

Theo Phunuvietnam.vn