Nghề bảo mẫu ở vương quốc Anh đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng trong mùa Covid-19

 

Lệnh giãn cách xã hội để phòng ngừa Covid-19 cũng như chuyện thu nhập của các ông bố bà mẹ bị giảm đã ảnh hưởng đến vấn đề chăm sóc trẻ em ở nước Anh. Các bậc phụ huynh vẫn rất quan tâm đến nhu cầu của con cái nhưng sự kiệt quệ về tài chính trong mùa Covid-19 đã khiến họ không đủ tiền để thuê các bảo mẫu hoặc đưa con tới các trường mầm non hay nhà trẻ. Hệ quả là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là phụ nữ, những người chiếm đa số trong công việc chăm sóc trẻ em.

Theo thống kê mới nhất của Sutton Trust, tổ chức từ thiện về giáo dục ở vương quốc Anh, thì có tới 1/3 số lượng nữ bảo mẫu tại xứ sở sương mù đã bỏ việc trong mùa dịch Covid-19. Trong nhiều tháng qua, lực lượng lao động này liên tục không có việc làm bởi nhu cầu chăm sóc trẻ sụt giảm.

Mới đây, Hiệp hội Fawcett, một tổ chức từ thiện của Anh vận động cho bình đẳng giới, cùng với một số nghị sỹ, doanh nghiệp, đã viết bản kiến nghị lên Thủ tướng Boris Johnson yêu cầu Chính phủ Anh phải có những biện pháp hỗ trợ ngành bảo mẫu cũng như số phận của những phụ nữ đang theo đuổi ngành nghề cao quý này.

Theo tính toán của Hiệp hội Fawcett, việc để cho hàng loạt các trường mẫu giáo ở nước Anh, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa rơi vào tình trạng đóng cửa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các gia đình trung lưu và nghèo tại đây, những người không có nhiều tiền để chăm sóc con trẻ. Cũng theo Fawcett, ở thời điểm hiện tại, chính phủ Anh cần chi ra 88 triệu bảng để hỗ trợ các trường mẫu giáo, không để những cơ sở này rơi vào cảnh phải đóng cửa hoàn toàn.

Trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, tỷ lệ phụ nữ làm việc ở ngành chăm sóc trẻ em tăng từ 66% lên 75% trong vòng 20 năm qua, mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho phụ nữ ở lĩnh vực này. Nhưng hiện nay, có tới 25% số lượng các trường mầm non, nhà trẻ không thể duy trì hoạt động trong vòng 1 năm. 69% số lượng các trường dành cho trẻ em dự kiến sẽ liên tục thua lỗ trong 6 tháng tới. 

Nghề bảo mẫu ở vương quốc Anh rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

25% số lượng các trường mầm non, nhà trẻ ở nước Anh không thể duy trì hoạt động trong vòng 1 năm tới

Cho đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra hết sức phức tạp ở nước Anh. Để chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19, chính phủ Anh đang xây dựng kế hoạch cụ thể để phục hồi kinh tế, trong đó có ngành giáo dục. Dự kiến, khoản tiền dành cho việc phục hồi giáo dục lên đến 3,6 tỷ bảng. 

Hiệp hội Fawcett và các tổ chức hữu quan hy vọng rằng, sự quan tâm của chính phủ đối với riêng ngành nghề chăm sóc trẻ em sẽ được thực hiện một cách triệt để, sớm giúp các nữ bảo mẫu ổn định cuộc sống sau một thời gian dài họ phải đối mặt với các thách thức và khó khăn.

N.A